รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำ
ชื่อผู้นำเสนอ นางนันธิดา จันทร์อ่อน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2565
รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษ เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4โรงเรียนอนุบาลปัตตานี ที่มีต่อการจัดกิจกรรมฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษ ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1-2/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี จำนวน 108 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 จำนวน 26 คน เป็นการสุ่มแบบเจาะจงที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษ เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กจำนวน 24 แผน (2) กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 จำนวน 20 กิจกรรม และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษ จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: ) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 90.65/94.29
2. ความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี หลังการจัดกิจกรรมฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษอยู่ในระดับมาก