รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ที่ช่วยลดภาว
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวมีนา บิลหลี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2565
รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ที่ช่วยลดภาวะโลกร้อน เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปี 2 โรงเรียนบ้านแค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ที่ช่วยลดภาวะโลกร้อน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ที่ช่วยลดภาวะโลกร้อนและ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ที่ช่วยลดภาวะโลกร้อน ประชากรที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแค อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ มีดังนี้ (1) กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ที่ช่วยลดภาวะโลกร้อนรอบตัว เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 25 กิจกรรม (2) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ที่ช่วยลดภาวะโลกร้อน เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 25 แผน (3) แบบประเมินวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ มี 10 ข้อประเมิน และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ที่ช่วยลดภาวะโลกร้อน จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ที่ช่วยลดภาวะโลกร้อน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 90.25/95.00
2. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ที่ช่วยลดภาวะโลกร้อนสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ที่ช่วยลดภาวะโลกร้อนอยู่ในระดับมาก