รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำ
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวรักษ์สุคนธ์ กุลฑล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2565
รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษ เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสุเหร่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสุเหร่า ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสุเหร่า และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสุเหร่า ที่มีต่อการจัดกิจกรรมฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษ ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านสุเหร่า จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1). แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษ เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กจำนวน 25 แผน (2) กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 25 กิจกรรม (3) แบบประเมินความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 กิจกรรม และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสุเหร่า ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษ จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสุเหร่า มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 90.43/94.28
2. ความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสุเหร่า หลังการจัดกิจกรรมฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสุเหร่า มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษอยู่ในระดับมาก