รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกครื้นเครงกับเพลงประกอบสื
ชื่อผู้นำเสนอ นางกาญจนา ช่องพิทักษ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2565
รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกครื้นเครงกับเพลงประกอบสื่อประสม เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านนาทวี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 โดยมีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกกับเพลงประกอบสื่อประสม ตามเกณฑ์การหาประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกครื้นเครงกับเพลงประกอบสื่อประสม และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกครื้นเครงกับเพลงประกอบสื่อประสม ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1-4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านนาทวี จำนวน 100 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 จำนวน 26 คน เป็นการสุ่มแบบเจาะจง ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้นเครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกครื้นเครงกับเพลงประกอบสื่อ ประสม เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 จำนวน 25 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกครื้นเครงกับเพลงประกอบสื่อประสม เพื่อพัฒนาทักษะทาง ภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 โรงเรียนบ้านนาทวีจำนวน 25 กิจกรรม (3) แบบ ประเมินวัดทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นนุบาลปีที่ 3/3 โรงเรียนบ้านนาทวีจำนวน 45 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่3/3 โรงเรียนบ้านนาทวีที่มีต่อการจัด กิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกครื้นเครงกับเพลงประกอบสื่อประสม เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟัง และการพูด จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: x) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกครื้นเครงกับเพลงประกอบสื่อประสม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.72/93.71
2. ทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกครื้นเครงกับเพลงประกอบสื่อประสมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกครื้นเครงกับเพลงประกอบสื่อประสม อยู่ในระดับมาก