LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาชีววิทยาเรื่อง ระบบนิเวศและประชากร

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาชีววิทยาเรื่อง ระบบนิเวศและประชากรตามแนวคิด
คอนสตรัคติวิซึมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสาวไพรินทร์ นามวงษ์
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่องการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาชีววิทยาเรื่อง ระบบนิเวศและประชากร
ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิซึมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ1) พัฒนาการ
จัดการเรียนรู้วิชาชีววิทยาเรื่อง ระบบนิเวศและประชากรตามแนวคิดคอนสตรัคติวิซึมของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาเรื่อง ระบบนิเวศและ
ประชากรที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิซึม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์วิชาชีววิทยาเรื่อง ระบบนิเวศและประชากร
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิซึมก่อนเรียน
และหลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยการจัดการ
เรียนรู้ที่ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิซึมวิชาชีววิทยาเรื่อง ระบบนิเวศและประชากร กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา จำนวน 32
คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิซึม จำนวน 7
แผนการจัดการเรียนรู้รวม 18 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิด
เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่ามีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตั้งแต่ 0.80 – 1.00
3) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์วิชาชีววิทยาเรื่อง ระบบนิเวศและประชากร แบบปรนัยชนิด
เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่ามีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตั้งแต่ 0.80 – 1.00 และ
4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาชีววิทยา จำนวน 17 ข้อ มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80–1.00 สถิติที่
ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้วิชาชีววิทยาเรื่อง ระบบนิเวศและประชากรตามแนวคิดคอน
สตรัคติวิซึมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.79/82.81 ซึ่ง
เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาเรื่อง ระบบนิเวศและประชากรของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิซึม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการคิดวิเคราะห์วิชาชีววิทยาเรื่อง ระบบนิเวศและประชากรของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิซึมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้วิชาชีววิทยา
เรื่อง ระบบนิเวศและประชากรตามแนวคิดคอนสตรัคติวิซึม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, = 0.27)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^