รายงานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ
สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 5-6 ปี)
ผู้วิจัย นางสาวยุพาวดี สรศิลป์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลอำนาจ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลอำนาจ
อำเภอลืออำนาจ จังหวัดอำนาจเจริญ
ปีที่วิจัย 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 5-6 ปี) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) ศึกษาคุณธรรมของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 5-6 ปี) 3) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 5-6 ปี)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลอำนาจ สังกัดกองการศึกษาเทศบาล
ตำบลอำนาจ อำเภอลืออำนาจ จังหวัดอำนาจเจริญ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 22 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ หนังสือนิทานประกอบภาพ จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 50 แผน แบบประเมินคุณธรรม เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 และแบบประเมินความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย จำนวน 10 ข้อ
มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ ค่า t-test (Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 5-6 ปี) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.72/88.41 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 5-6 ปี) มีคุณธรรมหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 5-6 ปี) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด