รูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียน
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา
โดย : ดร. พิเชษฐ์ โคนกระโทก
ปีการศึกษา : 2564
รายงานฉบับนี้ เป็นการศึกษาและพัฒนารูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา มีขั้นตอนการดำเนินการดังนี้
1. การศึกษาสภาพการมีจิตสำนึกความเป็นไทย และความต้องการในการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา
2. การพัฒนารูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา โดยมีรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย ประกอบด้วย การเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ การเรียนรู้ด้วยค่ายคุณธรรม และการเรียนรู้ด้วยโครงงานคุณธรรม
3. การประเมินรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาสภาพการมีจิตสำนึกความเป็นไทย และความต้องการในการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา 2. เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา 3. เพื่อประเมินรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา โดยมีการประเมิน 4 ส่วน ดังนี้ 3.1 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา 3.2 ศึกษาพฤติกรรมการแสดงออกจิตสำนึกความเป็นไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา 3.3 ศึกษาความพึงพอใจต่อรูปแบบการเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา 3.4 ประเมินรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา
การเก็บรวบรวมข้อมูลแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน โดยมีรายละเอียดเครื่องมือ ดังนี้ 1. การศึกษาสภาพการมีจิตสำนึกความเป็นไทย และความต้องการในการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา ใช้แบบสอบถามสภาพการมีจิตสำนึกความเป็นไทย และความต้องการในการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเพื่อวิเคราะห์สภาพการมีจิตสำนึกความเป็นไทยและความต้องการในการพัฒนาจิตสำนึกความเป็นไทยเพื่อพัฒนารูปแบบในขั้นตอนต่อไป 2. การพัฒนารูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา โดยมีรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย ประกอบด้วย การเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ การเรียนรู้ด้วยค่ายคุณธรรม และการเรียนรู้ด้วยโครงงานคุณธรรม ใช้การประชุมกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 17 คน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องและเหมาะสมของรูปแบบ จากนั้นนำข้อมูลและคำแนะนำของผู้ทรงคุณวุฒิมาปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา ที่เหมาะสมกับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ต่อไป 3. การประเมินรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา ใช้เครื่องมือดังนี้ 1. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการพัฒนา หลังจากนั้นนำผลมาวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบด้วยสถิติที 3. แบบประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา เพื่อวัดความพึงพอใจต่อรูปแบบการเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา จากนั้นนำผลมาวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 4. แบบประเมินรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา เพื่อประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลของรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา จากนั้นนำผลมาวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ผลการศึกษาสภาพการมีจิตสำนึกความเป็นไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา ผลปรากฏว่า สภาพการมีจิตสำนึกความเป็นไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา โดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย และผลการศึกษาความต้องการในการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา ผลปรากฏว่า ความต้องการในการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา ผลปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการพัฒนาด้วยรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา สูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาพฤติกรรมการแสดงออกจิตสำนึกความเป็นไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา ผลปรากฏว่า ผลการศึกษาพฤติกรรมการแสดงออกจิตสำนึกความเป็นไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมาหลังการพัฒนาด้วยรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา สูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลศึกษาความพึงพอใจต่อรูปแบบการเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา ผลปรากฏว่า ความพึงพอใจต่อรูปแบบการเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
5. ผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา ผลปรากฏว่า ผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก