LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

รูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียน

usericon

ชื่อผลงาน      : รูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา
โดย         : ดร. พิเชษฐ์ โคนกระโทก
ปีการศึกษา    : 2564
    รายงานฉบับนี้ เป็นการศึกษาและพัฒนารูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา มีขั้นตอนการดำเนินการดังนี้
1.    การศึกษาสภาพการมีจิตสำนึกความเป็นไทย และความต้องการในการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา
2.    การพัฒนารูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา โดยมีรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย ประกอบด้วย การเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ การเรียนรู้ด้วยค่ายคุณธรรม และการเรียนรู้ด้วยโครงงานคุณธรรม
3.    การประเมินรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ ดังนี้ 1.    เพื่อศึกษาสภาพการมีจิตสำนึกความเป็นไทย และความต้องการในการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา 2. เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา 3. เพื่อประเมินรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา โดยมีการประเมิน 4 ส่วน ดังนี้ 3.1 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา 3.2 ศึกษาพฤติกรรมการแสดงออกจิตสำนึกความเป็นไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา 3.3 ศึกษาความพึงพอใจต่อรูปแบบการเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา 3.4 ประเมินรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา
การเก็บรวบรวมข้อมูลแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน โดยมีรายละเอียดเครื่องมือ ดังนี้ 1. การศึกษาสภาพการมีจิตสำนึกความเป็นไทย และความต้องการในการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา ใช้แบบสอบถามสภาพการมีจิตสำนึกความเป็นไทย และความต้องการในการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเพื่อวิเคราะห์สภาพการมีจิตสำนึกความเป็นไทยและความต้องการในการพัฒนาจิตสำนึกความเป็นไทยเพื่อพัฒนารูปแบบในขั้นตอนต่อไป 2. การพัฒนารูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา โดยมีรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย ประกอบด้วย การเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ การเรียนรู้ด้วยค่ายคุณธรรม และการเรียนรู้ด้วยโครงงานคุณธรรม ใช้การประชุมกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 17 คน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องและเหมาะสมของรูปแบบ จากนั้นนำข้อมูลและคำแนะนำของผู้ทรงคุณวุฒิมาปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา ที่เหมาะสมกับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ต่อไป 3. การประเมินรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา ใช้เครื่องมือดังนี้ 1. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการพัฒนา หลังจากนั้นนำผลมาวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบด้วยสถิติที 3. แบบประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา เพื่อวัดความพึงพอใจต่อรูปแบบการเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา จากนั้นนำผลมาวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 4. แบบประเมินรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา เพื่อประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลของรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา จากนั้นนำผลมาวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ผลการศึกษาสภาพการมีจิตสำนึกความเป็นไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา ผลปรากฏว่า สภาพการมีจิตสำนึกความเป็นไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา โดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย และผลการศึกษาความต้องการในการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา ผลปรากฏว่า ความต้องการในการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา ผลปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการพัฒนาด้วยรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา สูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ผลการศึกษาพฤติกรรมการแสดงออกจิตสำนึกความเป็นไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา ผลปรากฏว่า ผลการศึกษาพฤติกรรมการแสดงออกจิตสำนึกความเป็นไทยของนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมาหลังการพัฒนาด้วยรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา สูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. ผลศึกษาความพึงพอใจต่อรูปแบบการเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา ผลปรากฏว่า ความพึงพอใจต่อรูปแบบการเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
    5. ผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา ผลปรากฏว่า ผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านบุใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^