รายงานผลการจัดกิจกรรมโดยใช้ศิลปะสร้างสรรค์ ประกอบแบบฝึกทักษะ
ผู้รายงาน นางอุมาวัลย์ อ่อนคล้าย
สาขา การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2565
รายงานผลการจัดกิจกรรมโดยใช้ศิลปะสร้างสรรค์ ประกอบแบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านจำนวน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านนาทวี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 มีวัตถุประสงค์ในการทดลบอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ศิลปะสร้างสรรค์ประกอบแบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ศิลปะสร้างสรรค์ประกอบแบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้ศิลปะสร้างสรรค์ประกอบแบบฝึกทักษะประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1-3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านนาทวี จำนวน 69 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านนาทวี จำนวน 24 คน เป็นการสุ่มแบบเจาะจง ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ (1) กิจกรรมการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนโดยใช้ศิลปะสร้างสรรค์ประกอบแบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 จำนวน 25 กิจกรรม (2) แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนโดยใช้ศิลปะสร้างสรรค์ประกอบแบบฝึกทักษะ จำนวน 25 แผน (3) แบบประเมินก่อน – หลังการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน โดยใช้ศิลปะสร้างสรรค์ประกอบแบบฝึกทักษะจำนวน 30 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ศิลปะสร้างสรรค์ประกอบแบบฝึกทักษะ จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: x) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ศิลปะสร้างสรรค์ประกอบแบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.00/92.92
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ศิลปะสร้างสรรค์ประกอบแบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 มีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้ศิลปะสร้างสรรค์ประกอบแบบฝึกทักษะอยู่ในระดับมาก