รายงานผลการสร้างและการใช้เอกสารประกอบการเรียน
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการสร้างและการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา : นายก้องเกียรติ หมื่นสมบัติ
ปีการศึกษา : 2564
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดีไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดีไทย และเพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของ พลเมืองดีไทย กลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านถ้ำผาตอง อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 จำนวน 12 คน ดำเนินการในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดีไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ และ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดีไทย ศึกษาความ ก้าวหน้าจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนและการตอบแบบสอบถาม ความพึงพอใจของประชากร สถิติที่ใช้คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน พร้อมกับนำเสนอข้อมูลโดยการบรรยายใต้ตารางด้วยความเรียง
ผลการศึกษาพบว่า
1.ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดีไทย เล่มที่ 1-12 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 84.20/83.75
2.ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ผลการทดสอบความรู้พื้นฐานก่อนเรียน ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 12.75 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 31.88 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 35.25 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.13 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 22.50 คะแนน คิดเป็นร้อยละของการมีพัฒนาการเท่ากับร้อยละ 56.25
3.ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อเอกสาร ประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดีไทย พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจในภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.90, = 0.21)