LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การใช้โปรแกรม Geogebra ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Macro

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้โปรแกรม GeoGebra ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ MACRO
model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร
ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นายสงบ กมลเลิศ
ปีการศึกษา 2564
รายงานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาบทเรียนออนไลน์เรื่องพื้นที ่ผิวและปริมาตรโดยใช้
โปรแกรม GeoGebra ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหา
ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้MACRO model เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตรโดยใช้โปรแกรม
Geogebra ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) เปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของบทเรียนออนไลน์เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้โปรแกรม Geogebra ของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการเรียน 3) เพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
การใช้โปรแกรม GeoGebra ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ MACRO model เพื่อพัฒนา
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตรส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ก าลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนล าพระเพลิงพิทยาคม จ านวน 25 คน โดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster
Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย
แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตรโดยใช้โปรแกรม GeoGebra ประกอบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้MACRO model ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จ านวน 5 ชุด และแบบทดสอบวัดผล
สัมฤทธิ์ทางการเรียน จ านวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.28-0.79 ค่าอ านาจจ าแนกตั้งแต่ 0.24-
0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.72 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าทีPaired Samples Test
ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้เรื ่องพื้นที ่ผิวและปริมาตร โดยใช้โปรแกรม
GeoGebra ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ MACRO model ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ E1/E2 = 84.05/85.80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังเรียนด้วยเรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้โปรแกรม
GeoGebra ประกอบการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ MACRO model ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.05
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้โปรแกรม GeoGebra ประกอบการจัดกิจกรรมการ
เรียนรู้แบบ MACRO model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและ
ปริมาตรส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในระดับมากที่สุด (
X
= 4.51, S.D. = 0.58 )
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^