การใช้โปรแกรม Geogebra ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Macro
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้โปรแกรม GeoGebra ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ MACRO
model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร
ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นายสงบ กมลเลิศ
ปีการศึกษา 2564
รายงานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาบทเรียนออนไลน์เรื่องพื้นที ่ผิวและปริมาตรโดยใช้
โปรแกรม GeoGebra ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหา
ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้MACRO model เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตรโดยใช้โปรแกรม
Geogebra ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) เปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของบทเรียนออนไลน์เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้โปรแกรม Geogebra ของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการเรียน 3) เพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
การใช้โปรแกรม GeoGebra ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ MACRO model เพื่อพัฒนา
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตรส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ก าลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนล าพระเพลิงพิทยาคม จ านวน 25 คน โดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster
Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย
แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตรโดยใช้โปรแกรม GeoGebra ประกอบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้MACRO model ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จ านวน 5 ชุด และแบบทดสอบวัดผล
สัมฤทธิ์ทางการเรียน จ านวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.28-0.79 ค่าอ านาจจ าแนกตั้งแต่ 0.24-
0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.72 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าทีPaired Samples Test
ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้เรื ่องพื้นที ่ผิวและปริมาตร โดยใช้โปรแกรม
GeoGebra ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ MACRO model ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ E1/E2 = 84.05/85.80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังเรียนด้วยเรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้โปรแกรม
GeoGebra ประกอบการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ MACRO model ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.05
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้โปรแกรม GeoGebra ประกอบการจัดกิจกรรมการ
เรียนรู้แบบ MACRO model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและ
ปริมาตรส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในระดับมากที่สุด (
X
= 4.51, S.D. = 0.58 )