การพัฒนารูปแบบการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ทักษะชีวิตของผู้เรียนโรงเรียนเทศบาลพิรามอุทิศ
ชื่อผู้วิจัย : อรุณณารีย์ อมรศรีชัยกุล
โรงเรียน : โรงเรียนเทศบาลพิรามอุทิศ
ปีที่ประเมิน : 2564
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของผู้เรียนโรงเรียนเทศบาลพิรามอุทิศ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน การบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของผู้เรียนโรงเรียนเทศบาลพิรามอุทิศ 2) พัฒนารูปแบบการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของผู้เรียนโรงเรียนเทศบาลพิรามอุทิศ 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของผู้เรียนโรงเรียนเทศบาลพิรามอุทิศ และ4) ประเมินรูปแบบ การบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของผู้เรียนโรงเรียนเทศบาลพิรามอุทิศ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา พนักงานครู จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามและ แบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบันของการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลพิรามอุทิศ สภาพปัจจุบัน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนการส่งเสริมทักษะชีวิตของผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่านักเรียนมีพฤติกรรมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. การพัฒนารูปแบบการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของผู้เรียน ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ ยืนยันและเห็นชอบทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ 1) บริหารจัดการสถานศึกษา 2) หลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) การจัดกิจกรรมการพัฒนาผู้เรียน 4) การจัดการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา และ5) ผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จ
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของผู้เรียนโรงเรียนเทศบาลพิรามอุทิศ พบว่า 1) การดำเนินชีวิตอย่างพอเพียงระหว่างเรียน ร้อยละ 81.33 2) การดำเนินชีวิตอย่างพอเพียงหลังเรียนด้วยรูปแบบการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของผู้เรียนโรงเรียนเทศบาลพิรามอุทิศ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาต่อรูปแบบการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของผู้เรียนโรงเรียนเทศบาลพิรามอุทิศ เห็นว่าความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความมีประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : การพัฒนารูปแบบ, การบริหาร, หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง, ทักษะชีวิต