กลยุทธ์การบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศด้านสุนทรียภาพของนักเรียน
ผู้วิจัย นายพงศ์สุวรรณ พงศ์ภาวิชญาภรณ์
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ ความต้องการจำเป็น และสร้างกลยุทธ์การบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศด้านสุนทรียภาพของนักเรียน โรงเรียนธารปราสาทเพชรวิทยา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 28 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คนและผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 174 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 217 คน เครื่องมือเป็นแบบประเมินองค์ประกอบ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่า IOC ระหว่าง 0.80 – 1.00 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่นและค่าความต้องการจำเป็นในการพัฒนา
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบันการบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศด้านสุนทรียภาพของนักเรียน โรงเรียนธารปราสาทเพชรวิทยา ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การบริหารจัดการด้วยการสร้างเครือข่ายร่วมพัฒนาด้านสุนทรียภาพ รองลงมาคือ การบริหารจัดการด้วยการจัดการเรียนการสอน และการบริหารจัดการด้วยการพัฒนาแหล่งเรียนรู้สุนทรียภาพ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ การบริหารจัดการด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนบรรยากาศสุนทรียภาพ สภาพที่พึงประสงค์ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การบริหารจัดการด้วยการจัดการเรียนการสอน รองลงมาคือ การบริหารจัดการด้วยการจัดกิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้สุนทรียภาพ และการบริหารจัดการด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุน ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ การบริหารจัดการด้วยการสร้างเครือข่ายร่วมพัฒนาสุนทรียภาพ ส่วนความต้องการจำเป็นในการบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศด้านสุนทรียภาพของนักเรียน โดยรวม PNImodified = 0.32 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มี PNImodified สูงสุดคือ การบริหารจัดการด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนบรรยากาศสุนทรียภาพ PNImodified= 0.36 รองลงมาคือ การบริหารจัดการด้วยการจัดการเรียนการสอน และการบริหารจัดการด้วยการพัฒนาแหล่งเรียนรู้สุนทรียภาพ PNImodified= 0.33 ตามลำดับส่วนด้านที่มี PNImodified ต่ำสุดคือ การบริหารจัดการด้วยการสร้างเครือข่ายร่วมพัฒนาสุนทรียภาพ PNImodified= 0.30
2. กลยุทธ์ในการบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศด้านสุนทรียภาพของนักเรียน โรงเรียนธารปราสาทเพชรวิทยา ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ 4 เป้าประสงค์ 25 มาตรการ 25 ตัวชี้วัด ได้แก่ กลยุทธ์ที่ 1 การบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศด้านสุนทรียภาพของนักเรียนด้วยการจัดการเรียนการสอน ประกอบด้วย 1 เป้าประสงค์ 8 มาตรการ 8 ตัวชี้วัด กลยุทธ์ที่ 2 บริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศด้านสุนทรียภาพของนักเรียนด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนบรรยากาศสุนทรียภาพ ประกอบด้วย 1 เป้าประสงค์ 9 มาตรการ 9 ตัวชี้วัด กลยุทธ์ที่ 3 บริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศด้านสุนทรียภาพของนักเรียนด้วยการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านสุนทรียภาพ ประกอบด้วย 1 เป้าประสงค์ 2 มาตรการ 2 ตัวชี้วัด และกลยุทธ์ที่ 4 บริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศด้านสุนทรียภาพของนักเรียนด้วยการสร้างเครือข่ายร่วมพัฒนาสุนทรียภาพ ประกอบด้วย 1 เป้าประสงค์ 6 มาตรการ 6 ตัวชี้วัด