โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน
โรงเรียนวัดเนินเขาดิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยองเขต 2
ผู้ประเมิน : นางสาววรรณิศา ชัยศรี
สถานศึกษา : โรงเรียนวัดเนินเขาดิน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง
ปีที่ประเมิน : 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการประเมินผลโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนวัดเนินเขาดิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยองเขต 2 จำนวน 4 ด้าน คือ ความเหมาะสมของบริบทความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้า ความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงาน และผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ จำนวน 8 ด้าน ได้แก่
รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย
มีจิตสาธารณะ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นผู้บริหาร คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้น นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนวัดเนินเขาดิน ปีการศึกษา 2563 จำนวน 567 คน จำแนกเป็นผู้บริหาร
4 คน (ผู้อำนวยการ 1 คน ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ 1 คน ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหารงานทั่วไป 1 คน
และผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายงบประมาณ 1 คน) ครูผู้สอนจำนวน 22 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้น 13 คน (มี 13 คน เนื่องจากยกเว้นผู้อำนวยการโรงเรียนและครูที่เป็นผู้แทนครู ใช้กลุ่มประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง นักเรียน จำนวน 199 คน ใช้ตารางการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน และการสุ่มอย่างง่าย
(Simple Random Sampling) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 199 คน ใช้ตารางการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง
ของเครจซี่และมอร์แกนและการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใชในการศึกษา
เป็นแบบสอบถามที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น แบ่งเป็น 5 ชุด ขอคำถาม เป็นแบบมาตราสวนประมาณคำ 5 ระดับ
รวมทั้งสิ้นจำนวน 84 ข้อ ค่าดัชนีความสอดคลอง 0.6 ถึง 1.0 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ 0.20 ถึง 0.90 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.95 - 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า 1. บริบทของโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 8 ข้อ และระดับมาก 4 ข้อ ข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการมีความเหมาะสมและมีความจำเป็นในการแก้ปัญหา ส่วนข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คือ หลักการ
และเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด 2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 2 ข้อ และระดับมาก 12 ข้อ ข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุดคือ มีแผนการดำเนินงานตามโครงการอย่างชัดเจน ส่วนข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุดคือ งบประมาณในการดำเนินโครงการมีเพียงพอ 3. กระบวนการดำเนินงานตามโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 4 ข้อและระดับมาก 8 ข้อ ข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ ขณะดำเนินงานตามโครงการมีการแก้ไข ปรับปรุงวิธีการดำเนินโครงการเมื่อพบว่าบกพร่อง ส่วนข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คือ มีการกำหนดขั้นตอน รายละเอียดและวิธีดำเนินโครงการอย่างชัดเจนและเหมาะสม 4. ผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน และด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุดคือ ความมีสติ และละเอียดรอบคอบ ส่วนด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คือ ความรับผิดชอบ ส่วนคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการใน
ภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 2 ข้อ และอยู่ในระดับมาก จำนวน 8 ข้อ ข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุดคือ สามารถนำความรูที่ได้ จากโครงการไปใช้กับปฏิบัติงานที่รับผิดชอบ ส่วนข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คือ สามารถนำหลักการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน เมื่อเรียงลำดับคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียน ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย สามารถเรียงลำดับ
ได้ดังนี้ คือ ความมีสติและละเอียดรอบคอบความสุภาพ ความมีวินัย ความสามัคคีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละ ความมีจิตสำนึกต่อส่วนรวมความซื่อสัตย์ ความยุติธรรม ความขยันและความรับผิดชอบ