การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในสถานการณ์การแพร่ระบาด ฯ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านควนพลี ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 จำนวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานด้วยการทดสอบที (t - test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ระดับความคิดเห็นครูผู้สอนและผู้ปกครองเกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) โรงเรียนบ้านควนพลี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar = 3.93, S.D = .53) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับได้ดังนี้ สภาพแวดล้อมด้านวิชาการ (x-bar = 3.98, S.D = .53) สภาพแวดล้อมด้านการบริหารจัดการ (x-bar = 3.93, S.D = .52) และสภาพแวดล้อมด้านกายภาพ (x-bar = 3.89, S.D = .54)
2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) โรงเรียนบ้านควนพลี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 จำแนกตามสถานภาพ เพศและวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้านทั้ง 3 ด้าน ไม่แตกต่างกัน