รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านโกตาบารู สพป.ยล 1
ชื่อผู้รายงาน ตอเฮเร๊าะ ระสิหินิ
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านโกตาบารู อำเภอรามัน จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 โดยใช้รูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP MODEL) ของดาเนียล แอล สตัฟเฟลบีม (Daniel L. Stufflebeam, 1997) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตของโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านโกตาบารู อำเภอรามัน จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านโกตาบารู อำเภอรามัน จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวนทั้งหมด 126 คน ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านโกตาบารู จำนวน 36 คน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 จำนวน 77 คน เครื่องมือที่ใช้ลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งระดับการดำเนินงานเป็น 5 ระดับ ตามวิธีของเรนซิส ไลเคิร์ท วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ เพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
การประเมินโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านโกตาบารู อำเภอรามัน จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 มีผลการประเมินในแต่ละด้าน สรุปผลได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านโกตาบารู อำเภอรามัน จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ด้านสภาวะแวดล้อม โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( x-bar= 4.49, S.D. = 0.18) และพบว่าการกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการวางแผนการนิเทศไว้ชัดเจน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar= 4.82, S.D. = 0.44)
2. ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านโกตาบารู อำเภอรามัน จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar= 4.51, S.D. = 0.17) และพบว่าการใช้หลักการนิเทศภายในโดยการสร้างความมีมนุษยสัมพันธ์ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่ครูผู้สอน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar= 4.90, S.D. = 0.31)
3. ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านโกตาบารู อำเภอรามัน จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x-bar= 4.40, S.D. = 0.13) และพบว่ามีการนิเทศการสอนโดยใช้วิธีการที่หลากหลายสอดคล้องและครอบคลุมวัตถุประสงค์ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar= 4.80, S.D. = 0.41)
4. ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านโกตาบารู อำเภอรามัน จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ด้านผลผลิต เกี่ยวกับคุณภาพครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar= 4.53, S.D. = 0.18) และพบว่าครูมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมกระบวนการคิดและพัฒนาผู้เรียนได้เต็มตามศักยภาพ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
( x-bar= 4.86, S.D. = 0.35)
5. ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านโกตาบารู อำเภอรามัน จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ด้านผลผลิต เกี่ยวกับคุณภาพนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar= 4.53, S.D. = 0.16) และพบว่านักเรียนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar= 4.79, S.D. = 0.41)