การพัฒนารูปแบบการบริหารการศึกษาระดับปฐมวัยของโรงเรียนสังกัดเทศบา
วัดประดู่ อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ผู้วิจัย มณีวรรณ สมพงษ์
ปีที่วิจัย 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และวิธีดำเนินการบริหารการศึกษาระดับปฐมวัยของโรงเรียนสังกัดเทศบาลในอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารการศึกษาระดับปฐมวัยของโรงเรียนสังกัดเทศบาลตำบลวัดประดู่ อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ3) เพื่อประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบการบริหารการศึกษาระดับปฐมวัยของโรงเรียนสังกัดเทศบาลตำบลวัดประดู่ อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปใช้ การวิจัยประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและวิธีดำเนินการบริหารการศึกษาระดับปฐมวัย ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลในอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยใช้แบบสอบถามกับผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนระดับปฐมวัย ในโรงเรียนโรงเรียนสังกัดเทศบาลตำบลวัดประดู่ อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี และโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี จำนวน 68 คน สัมภาษณ์โรงเรียนขนาดเล็กที่ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพจากการประเมินคุณภาพภายนอก รอบ 3 ระดับการศึกษาปฐมวัย ในระดับดีมาก จำนวน 3 โรง และศึกษาดูงานโรงเรียนขนาดเล็กที่มีการจัดการศึกษาปฐมวัย ดีเด่น (Best Practices) จำนวน 2 โรง ขั้นตอนที่ 2 สร้างรูปแบบการบริหารการศึกษาระดับปฐมวัยของโรงเรียนสังกัดเทศบาลตำบลวัดประดู่ อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี และขั้นตอนที่ 3 ประเมินประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบไปใช้โดยผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนระดับปฐมวัย จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าสถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัจจุบันการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยของโรงเรียนสังกัดเทศบาลในอำเภอเมือง สุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง มาตรฐานที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา รองลงมาคือมาตรฐานด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และมาตรฐานด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน ส่วนปัญหาในการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยของโรงเรียนสังกัดเทศบาลในอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัด สุราษฎร์ธานี โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง มาตรฐานที่มีปัญหามากที่สุดคือ มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน รองลงมาคือมาตรฐานมาตรการส่งเสริม และมาตรฐานด้านการจัดการศึกษา ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ มาตรฐานด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
2. รูปแบบการบริหารการศึกษาระดับปฐมวัยของโรงเรียนสังกัดเทศบาลตำบลวัดประดู่ อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ จุดมุ่งหมาย กลไกการดำเนินการของสถานศึกษา การดำเนินการ การประเมินผล และเงื่อนไขความสำเร็จ
3. ผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบการบริหารการศึกษาระดับปฐมวัยของโรงเรียนสังกัดเทศบาลตำบลวัดประดู่ อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปใช้ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.52 S.D=0.35) และความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก ( =4.54 S.D=0.38)