การประเมินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านขะเนจื้อ สำนักง
ชื่อผู้วิจัย เพ็ญนภา สมัครสมาน
ปีที่ศึกษา 2565
คำสำคัญ การประเมิน/นิเทศภายใน/โรงเรียนบ้านขะเนจื้อ/สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต ๒
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านขะเนจื้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ประยุกต์ใช้แบบจำลองการประเมินโมเดลซิปป์ (CIPP Model) เป็นแนวทางการประเมิน ประกอบด้วย ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านขะเนจื้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 224 คน โดยใช้การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านขะเนจื้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน โดยด้านที่มีผลการประเมินสูงที่สุด คือ ด้านผลผลิต รองลงมา คือ ด้านปัจจัยนำเข้า ส่วนด้านที่มีผลการประเมินน้อยที่สุด คือ ด้านกระบวนการ
2. ผลการประเมินด้านบริบทโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านขะเนจื้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านขะเนจื้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 อยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านขะเนจื้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 อยู่ในระดับมาก
5. ผลการประเมินด้านผลผลิตโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านขะเนจื้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ตามความคิดเห็นของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียนอยู่ในระดับมาก