การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
มัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps
ปีการศึกษา 2564
ผู้วิจัย นางสาวนงนุศ ดวดกระโทก
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนหนองบุญมากประสงค์วิทยา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนหนองบุญมากประสงค์วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา จำนวน 31 คน ดำเนินการทดลองโดยใช้เครื่องมือในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps จำนวน 10 แผน 10 ชั่วโมง และทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ หาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษา พบว่า นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps อยู่ในระดับมาก ( x= 4.47, S.D. = 0.83)