LASTEST NEWS

29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567

การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในวิชาสังคมศึกษาฯ

usericon

ชื่อเรื่อง         การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิต ผู้บริโภค ธนาคาร และรัฐบาลที่มีต่อระบบเศรษฐกิจ ในวิชาสังคมศึกษาฯ สาระเศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนด้วยเกมเป็นฐาน (Game Based Learning)
ผู้ศึกษา         นางสาวณัฏฐ์ภรณ์ มิ่งเมืองนล
ปีที่ศึกษา    ปีการศึกษา 2565 ภาคเรียนที่ 1

บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิต ผู้บริโภค ธนาคาร และรัฐบาลที่มีต่อระบบเศรษฐกิจ ในรายวิชาสังคมศึกษาฯ สาระเศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนด้วยเกม (Game Based Learning) 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูในวิชา สังคมศึกษาฯ สาระเศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนด้วยเกม (Game Based Learning) เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา คือ เรื่องกิจกรรมทางด้านเศรษฐกิจประกอบด้วย หน่วยเศรษฐกิจ 3 หน่วยใหญ่ ได้แก่ หน่วยครัวเรือน หน่วยธุรกิจ และหน่วยรัฐบาล ซึ่งทำหน้าที่ในฐานะผู้บริโภค ผู้ผลิต และภาครัฐตามลำดับ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 3 ชนิด คือ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game Based Learning), แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เกมเป็นฐาน(Game Based Learning)

ผลการศึกษาพบว่า
1.    ผลสัมฤทธิ์จากการทดสอบหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษาฯ เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิต ผู้บริโภค ธนาคาร และรัฐบาลที่มีต่อระบบเศรษฐกิจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ย (X = 13.88, S.D. 1.83) สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ (X = 8.47, S.D. 1.96) ซึ่งพบว่าหลังจากที่นักเรียนได้ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษาฯ เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิต ผู้บริโภค ธนาคาร และรัฐบาลที่มีต่อระบบเศรษฐกิจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบเกมเป็นฐาน (Game Based Learning) ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมากขึ้น เนื่องจากการได้รับการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงตามลำดับ
2.    นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เกมเป็นฐาน(Game Based Learning) อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.17 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ย เท่ากับ 0.50
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^