LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในวิชาสังคมศึกษาฯ

usericon

ชื่อเรื่อง         การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิต ผู้บริโภค ธนาคาร และรัฐบาลที่มีต่อระบบเศรษฐกิจ ในวิชาสังคมศึกษาฯ สาระเศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนด้วยเกมเป็นฐาน (Game Based Learning)
ผู้ศึกษา         นางสาวณัฏฐ์ภรณ์ มิ่งเมืองนล
ปีที่ศึกษา    ปีการศึกษา 2565 ภาคเรียนที่ 1

บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิต ผู้บริโภค ธนาคาร และรัฐบาลที่มีต่อระบบเศรษฐกิจ ในรายวิชาสังคมศึกษาฯ สาระเศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนด้วยเกม (Game Based Learning) 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูในวิชา สังคมศึกษาฯ สาระเศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนด้วยเกม (Game Based Learning) เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา คือ เรื่องกิจกรรมทางด้านเศรษฐกิจประกอบด้วย หน่วยเศรษฐกิจ 3 หน่วยใหญ่ ได้แก่ หน่วยครัวเรือน หน่วยธุรกิจ และหน่วยรัฐบาล ซึ่งทำหน้าที่ในฐานะผู้บริโภค ผู้ผลิต และภาครัฐตามลำดับ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 3 ชนิด คือ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game Based Learning), แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เกมเป็นฐาน(Game Based Learning)

ผลการศึกษาพบว่า
1.    ผลสัมฤทธิ์จากการทดสอบหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษาฯ เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิต ผู้บริโภค ธนาคาร และรัฐบาลที่มีต่อระบบเศรษฐกิจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ย (X = 13.88, S.D. 1.83) สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ (X = 8.47, S.D. 1.96) ซึ่งพบว่าหลังจากที่นักเรียนได้ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษาฯ เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิต ผู้บริโภค ธนาคาร และรัฐบาลที่มีต่อระบบเศรษฐกิจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบเกมเป็นฐาน (Game Based Learning) ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมากขึ้น เนื่องจากการได้รับการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงตามลำดับ
2.    นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เกมเป็นฐาน(Game Based Learning) อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.17 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ย เท่ากับ 0.50
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^