LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย2
     รหัสวิชา ท33102 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา
     สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
     โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา
ผู้รายงาน    นางสาวสาวิตรี เภาเส็น
ปีที่ศึกษา     2564

บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย2 รหัสวิชา ท33102 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย2 รหัสวิชา ท33102 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อเปรียบเทียบค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย2 รหัสวิชา ท33102 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษายะลา ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณก่อนและหลังการเรียนรู้ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 40 คะแนน และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังการเรียนรู้ โดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย2 รหัสวิชา ท31102 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.16/84.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย2 รหัสวิชา ท31102 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา มีค่าเท่ากับ 0.5614 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าของทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 56.14
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย2 รหัสวิชา ท31102 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^