รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ
รหัสวิชา ท33102 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา
ผู้รายงาน นางสาวสาวิตรี เภาเส็น
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย2 รหัสวิชา ท33102 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย2 รหัสวิชา ท33102 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อเปรียบเทียบค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย2 รหัสวิชา ท33102 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษายะลา ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณก่อนและหลังการเรียนรู้ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 40 คะแนน และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังการเรียนรู้ โดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย2 รหัสวิชา ท31102 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.16/84.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย2 รหัสวิชา ท31102 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา มีค่าเท่ากับ 0.5614 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าของทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 56.14
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย2 รหัสวิชา ท31102 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด