LASTEST NEWS

29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567

บทคัดย่อ

usericon

ชื่อเรื่อง    : รายงานการประเมินโครงการจัดสภาพแวดล้อม
          เพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดพรุพ้อ
ผู้วิจัย     : นายธนิต แท่นรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดพรุพ้อ
ปีการศึกษา : 2564

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

การประเมินโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดพรุพ้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 มีวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการเพื่อ 1) ประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดพรุพ้อ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดพรุพ้อ 3) ประเมินกระบวนการดำเนินโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อสร้างนิสัยรักการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดพรุพ้อ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดพรุพ้อ ได้แก่ 4.1) ประเมินคุณลักษณะนิสัยรักการเรียนรู้ของนักเรียน 4.2) ประเมินทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้ของนักเรียน ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วยครูจำนวน 10 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนจำนวน 51 คน และผู้ปกครอง จำนวน 51 คน เครื่องมือที่ใช้ประเมิน เป็นแบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ แบบสอบถามทุกฉบับได้ผ่านการตรวจสอบทุกผู้เชี่ยวชาญ และได้นำไปทดลองใช้และมีค่าความเชื่อมั่น อยู่ในเกณฑ์ที่มีประสิทธิภาพ หลังนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ได้วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมิน
    1. ผลการประเมินโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียน วัดพรุพ้อ ปีการศึกษา 2564 ด้านสภาพแวดล้อม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.47, S.D. = 0.302) เมื่อจำแนกตามความคิดเห็นของครู อยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.54, S.D. = 0.307) และเมื่อจำแนกตามความคิดเห็นของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.37, S.D. = 0.285)
2. ผลการประเมินโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียน วัดพรุพ้อ ด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.40, S.D. = 0.27) เมื่อจำแนกตามความคิดเห็นของครู พบว่า อยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.41, S.D. = 0.307) และเมื่อจำแนกตามความคิดเห็นของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า
อยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.38, S.D. = 0.239)
3. ผลการประเมินโครงการสภาพแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดพรุพ้อ
ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.46, S.D. = 0.261) และเมื่อจำแนกตามความคิดเห็นของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า อยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.38, S.D. = 0.126)
4. ผลการประเมินโครงการสภาพแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดพรุพ้อ
ด้านผลผลิต คุณลักษณะนิสัยรักการเรียนรู้ของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.49, S.D. = 0.422)
5. ผลการประเมินโครงการสภาพแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดพรุพ้อ
ด้านผลผลิต ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.47, S.D. = 0.396) เมื่อจำแนกตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.52, S.D. = 0.429) จำแนกตามความคิดเห็นของครู
พบว่า อยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.22, S.D. = 0.333) และเมื่อจำแนกตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง พบว่า อยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.47, S.D. = 0.360)

ข้อเสนอแนะ
1. การกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการดำเนินโครงการเพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนดำเนินงานที่จะให้ประสบความสำเร็จนั้น นอกจากจะนำนโยบายทุกระดับที่เกี่ยวข้องมาวิเคราะห์ให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนแล้ว ควรให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder) กับการดำเนินงานโดยเฉพาะชุมชน และผู้ปกครองนักเรียนเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอปัญหาและความต้องการอย่างแท้จริง ซึ่งจะก่อให้เกิดความร่วมมือ ร่วมใจในการดำเนินงานต่อไป
    2. โรงเรียนควรประสานและเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจให้แก่นักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และชุมชนเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของตนที่มีต่อการเสริมสร้างนิสัยรักการเรียนรู้ของนักเรียน เพื่อจะได้ปฏิบัติตนได้ถูกต้องตามบทบาทหน้าที่ในการเสริมสร้างและพัฒนาพฤติกรรมนักเรียนให้เป็นไปอย่างราบรื่น ต่อเนื่อง และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อนักเรียน
    3. ผู้บริหาร ครู และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสำคัญยิ่งต่อความสำเร็จของโครงการ ควรยกย่องเชิดชูเกียรติ ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ชื่อเสียงผลงานของบุคคล กลุ่มบุคคลหน่วยงาน ที่ให้การช่วยเหลือสนับสนุนโครงการ ด้วยรูปแบบและวิธีการที่เหมาะสมเพราะจะทำให้มีกำลังใจในการทำงานและส่งผลต่อความสำเร็จของงานในครั้งต่อๆไป
    4. ควรศึกษาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน
    5. ควรศึกษาการเปรียบเทียบกิจกรรมต่างๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างนิสัยรักการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างยั่งยืน
    6. ควรมีการศึกษาความคงทนและการเปลี่ยนแปลงของผลผลิตหลังสิ้นสุดโครงการในปีการศึกษาต่อไป
    7. ควรนำผลกาประเมินโครงการมาวิเคราะห์ หาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนาเพื่อกำหนดรูปแบบและแนวทางพัฒนา เพราะจะทำให้รู้ทิศทางของการพัฒนาในแต่ละด้านเกิดความคล่องตัวในการประสานงานกับทุกๆ ฝ่ายและจำทำให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป
    8. ควรนำผลการประเมินไปใช้ เพื่อวางแผนการพัฒนาสภาพแวดล้อมของโรงเรียนเพื่อยกระดับคุณภาพทางการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ (Best Practice) ของสถานศึกษาต่อไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^