การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ
วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
วิชา ทัศนศิลป์ เรื่อง รูปแบบทัศนธาตุและแนวคิดในงานทัศนศิลป์
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ
1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สื่อแบบฝึกทักษะ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น เรื่องรูปแบบทัศนธาตุและแนวคิดในงานทัศนศิลป์
2. เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่องรูปแบบทัศนธาตุและแนวคิดในงานทัศนศิลป์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
คะแนนเฉลี่ยจากการประเมินพฤติกรรมกลุ่มระหว่างเรียนและการทำแบบฝึกทักษะของนักเรียนที่เรียนด้วย การจัดการเรียนรู้ทัศนศิลป์ เรื่องรูปแบบทัศนธาตุและแนวคิดในงานทัศนศิลป์ โดยใช้แบบฝึกทักษะชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 21 คน เท่ากับ 82.75 จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 40.58 ของคะแนนเต็ม และคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เท่ากับ 84.57 จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.57 ของคะแนนเต็ม ดังนั้น การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ ทัศนศิลป์ เรื่องรูปแบบทัศนธาตุและแนวคิดในงานทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.75/84.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
นักเรียนทุกคนมีผลคะแนนที่ดีขึ้นหลังจากใช้แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนในภาพรวม ซึ่งมีค่าเฉลี่ยผลรวมคะแนนก่อนเรียนเป็น 6.52 คะแนน และค่าเฉลี่ยผลรวมคะแนนหลังเรียนเป็น 8.14 คะแนน และมีค่าผลต่างคะแนนพัฒนาการ +1.62 คะแนน คิดเป็นร้อยละที่เพิ่มขึ้น 24.85% ซึ่งผลการวิจัยนี้จะช่วยยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาทัศนศิลป์ของนักเรียนให้สูงขึ้นได้ต่อไป