LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข

usericon

ชื่อเรื่อง     การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข
ของโรงเรียนโคกกลางวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1
ชื่อผู้รายงาน นางสาวขนิษฐา ยี่สารพัฒน์
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ

    การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนโคกกลางวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบทของบริหาร (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) และด้านผลผลิต Product) และด้านผลกระทบ (Impact)
ความพึงพอใจของนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบประเมินชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยสอบถามจากกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ข้าราชครูและบุคลากรทางการศึกษาคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน ในปีการศึกษา 2562 รวมจำนวนทั้งสิ้น 60 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ (Percentage) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านบริบท (Context) พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่อยู่ในระดับมากที่สุดสามลำดับแรก คือ วัตถุประสงค์สอดคล้องกับพันธกิจและเป้าหมายของโรงเรียน รองลงมาคือผู้บริหารมีความเข้าใจและส่งเสริมในหลักการและรูปแบบกิจกรรมที่ดำเนินงานตามโครงการ และการจัดบรรยากาศในการดำเนินงานเหมาะสมและสอดคล้องกับการดำเนินโครงการส่วนข้อที่ค่าเฉลี่ยลำดับสุดท้าย คือ การประสานงานระหว่างบุคลากรทำให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินโครงการ
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดสามลำดับแรก คือ มีการกำหนดนโยบายและการวางแผนจัดกิจกรรมได้อย่างเหมาะสม รองลงมา คือ การมอบหมายงานมีความเหมาะสมกับบุคคลากร และจัดให้นำผลการทบทวนหลังการทำกิจกรรม (After Action Review : AAR) และผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อทำให้ผู้เรียนมีคุณภาพสูงขึ้น ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยลำดับสุดท้าย คือ ชุมชนมีความรู้ความเข้าใจตามหลักเกณฑ์โครงการสถานศึกษา สีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขและให้ความร่วมมือกับโรงเรียน
3. ด้านกระบวนการ (Process) พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย เป็นดังนี้ การบริหารจัดการ รองลงมามีค่าเฉลี่ยเท่ากันสองด้าน คือ ด้านการป้องกันและด้านการรักษา ด้านการค้นหา และด้านการเฝ้าระวัง     
4. ด้านผลผลิต (Product) ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดสามลำดับแรก เป็นดังนี้ กิจกรรมตามโครงการมีส่วนเอื้อและส่งเสริมการจัดกิจกรรมอื่น ๆ ในโรงเรียน เช่น กิจกรรมเยี่ยมบ้าน และกิจกรรมสภานักเรียน รองลงมาคือ โรงเรียนได้เครือข่ายความร่วมมือกับสถานีตำรวจ ในเรื่องการประสานงาน ครู D.A.R.E และโรงเรียนมีผลงาน รางวัล ประกาศเกียรติคุณจากการดำเนินงานตามโครงการ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยลำดับสุดท้าย คือ
การประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลงานตามโครงการโดยการแสดงนิทรรศการตามโอกาส
        4.1 ด้านผลกระทบ (Impact) พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดสามลำดับแรก เป็นดังนี้ นักเรียนมีความสุขกับการเข้าร่วมกิจกรรมในโครงการ รองลงมา คือ ผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้การส่งเสริมสนับสนุนผู้เรียนในการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการและผู้ปกครองพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนในกิจกรรมตามโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยลำดับสุดท้าย คือ ผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้ข้อมูลป้อนกลับเกี่ยวกับการปฏิบัติกิจกรรมของบุตรหลานที่บ้านแก่โรงเรียน    
        4.2 ด้านความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดสามลำดับแรกเป็นดังนี้ ได้ทราบเนื้อหาและพิษภัยยาเสพติด รองลงมาคือ ได้นำความรู้ที่ได้รับจากครูครูแดร์ (D.A.R.E) ไปใช้ในชีวิตจริง และได้ฝึกการคิดของตนเองและร่วมกิจกรรมแนะแนว ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยลำดับสุดท้าย คือ ได้ฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่นตามโครงการ


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^