รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับนักเรียนกลุ่มเ
โดยใช้ YBP Model โรงเรียนโยธินบูรณะ เพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
ผู้รายงาน นางอุษา กองธรรม
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับนักเรียนกลุ่มเสี่ยงโดยใช้ YBP Model โรงเรียนโยธินบูรณะ เพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 มีวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับนักเรียนกลุ่มเสี่ยงโดยใช้ YBP Model โรงเรียนโยธินบูรณะ เพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับนักเรียนกลุ่มเสี่ยงโดยใช้ YBP Model โรงเรียนโยธินบูรณะ เพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับนักเรียนกลุ่มเสี่ยงโดยใช้ YBP Model โรงเรียน โยธินบูรณะ เพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับนักเรียนกลุ่มเสี่ยงโดยใช้ YBP Model โรงเรียนโยธินบูรณะ เพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
วิธีดำเนินการประเมินโครงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับนักเรียนกลุ่มเสี่ยงโดยใช้ YBP Model โรงเรียนโยธินบูรณะ เพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 ดำเนินการในระหว่างวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563 ถึงวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2564 โดยใช้ประชากรประกอบด้วย ครูในโรงเรียนโยธินบูรณะ เพชรบุรี จำนวน 26 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ศึกษานิเทศก์จำนวน 2 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- 6 จำนวน 295 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- 6 จำนวน 295 คน
เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการ คือ แบบประเมินโครงการซึ่งเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชากร และนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าคะแนนเฉลี่ยของประชากร ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของประชากร ( )
ผลการประเมินโครงการในแต่ละด้าน ดังนี้
1) ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับนักเรียนกลุ่มเสี่ยงโดยใช้ YBP Model โรงเรียนโยธินบูรณะ เพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2) ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับนักเรียนกลุ่มเสี่ยงโดยใช้ YBP Model โรงเรียนโยธินบูรณะ เพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมหรือความเพียงพออยู่ในระดับมาก
3) ด้านกระบวนการของโครงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับนักเรียนกลุ่มเสี่ยงโดยใช้ YBP Model โรงเรียนโยธินบูรณะ เพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4) ด้านผลผลิตของโครงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับนักเรียนกลุ่มเสี่ยงโดยใช้ YBP Model โรงเรียนโยธินบูรณะ เพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 พบว่า โครงการมีประสิทธิภาพส่งผลให้นักเรียนกลุ่มเสี่ยงมีพฤติกรรมดีขึ้น มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานคุณภาพของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนคิดเป็นร้อยละ 96 และได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างทั่วถึงตรงตามสภาพปัญหาคิดเป็นร้อยละ 97