รายงานการประเมินโครงการ
ชื่อวิจัย : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์โดยใช้กิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านหนองเก้าห้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้วิจัย : เฉลิมพล ติ๊บมณี
ปีการศึกษา : 2564
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPPIEST Model ของ Daniel L. Stufflebeam ประกอบด้วย การประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ยกเว้นคณะกรรมการที่เป็นผู้อำนวยการสถานศึกษาและครู) ผู้ปกครอง จำนวน 21 คน และนักเรียน จำนวน 21 คน รวมจำนวนประชากรทั้งสิ้น 54 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสอบถามความคิดเห็นและประเมินความพึงพอใจ เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบประเมิน แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบมาตราส่วนประมาณค่า 4 ระดับ (Rating Scale) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ด้านสภาวะแวดล้อมโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์โดยใช้กิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านหนองเก้าห้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 มีความคิดเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านหนองเก้าห้อง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยนำเข้าโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์โดยใช้กิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านหนองเก้าห้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 มีความคิดเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์โดยใช้กิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านหนองเก้าห้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 แต่ละกิจกรรมอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิตโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์โดยใช้กิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านหนองเก้าห้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ด้านผลกระทบ
ผลการประเมินผลผลิตด้านผลกระทบ พบว่า ความคิดเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง ต่อโครงการโดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
ด้านประสิทธิผล (ด้านวินัย)
ความคิดเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ความคิดเห็นของผู้ปกครองและนักเรียนต่อโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ด้านประสิทธิผล (ด้านมุ่งมั่นในการทำงาน)
ความคิดเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ความคิดเห็นของผู้ปกครองและนักเรียนต่อโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ด้านประสิทธิผล (ด้านอยู่อย่างพอเพียง)
ความคิดเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ความคิดเห็นของผู้ปกครองและนักเรียนต่อโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ด้านประสิทธิผล (ความพึงพอใจ)
ความพึงพอใจสำหรับผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานต่อต่อโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ความพึงพอใจสำหรับผู้ปกครองและนักเรียนต่อโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ด้านประสิทธิผล (คุณลักษณะอันพึงประสงค์)
เปรียบเทียบการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านวินัย ปีการศึกษา 2563 – 2564 ของนักเรียน พบว่า ตัวชี้วัดที่มีร้อยละของจำนวนนักเรียนที่ได้รับการประเมินระดับดีขึ้นไปที่มีผลการประเมินเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2563 เพิ่มมากที่สุด
ด้านความยั่งยืนโครงการ
ผลการประเมินด้านผลผลิตของผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองต่อโดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
ด้านถ่ายทอดส่งต่อ
ผลการประเมินด้านผลผลิตของผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง ต่อโครงการโดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก