LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

แบบนำเสนอรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ระดับปฐมวัย

usericon

แบบนำเสนอรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ระดับปฐมวัย
(Best Practice)
ชื่อผลงาน การประดิษฐ์ของเล่นทางคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
ผู้นำเสนอ นางวยุรีย์ โชคบรรดาลสุข
โรงเรียนวัดจินดาราม
อำเภอสามพราน จังหวัด นครปฐม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐมเขต 2
ความเป็นมา
    ความคิดสร้างสรรค์ เป็นลักษณะความคิดที่มีความสำคัญอย่างยิ่งที่ควรพัฒนาให้เกิดขึ้น
กับทุกคนในชาติเพราะบุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์นั้น สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ด้วยเช่นกัน นอกจากนั้นยังเป็นพื้นฐานในการพัฒนาความสามารถด้านอื่น ๆอันก่อให้เกิดผลผลิต และประโยชน์สูงสุดต่อสังคมและประเทศชาติ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของบุคคลในด้านต่างๆ จึงเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของประเทศนั้นๆ นอกจากนี้ความคิดสร้างสรรค์ยังก่อให้เกิดเทคโนโลยีต่าง ๆ การค้นพบสิ่งแปลกใหม่ทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์การแพทย์ การคมนาคม เพราะบุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์เป็นผู้ค้นคว้าริเริ่มงานใหม่ ๆ รวมทั้งประดิษฐ์คิดค้นเครื่องมือต่าง ๆ ให้เจริญก้าวหน้าและทันสมัยอยู่เสมอ แสดงให้เห็นว่าความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่มีคุณค่าและสมควรที่จะพัฒนาตั้งแต่ระดับปฐมวัย เนื่องจากเด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีจินตนาการ การแสดงออกอย่างหลากหลาย และเด็กในวัยนี้รู้จักค้นคว้าหาความรู้ตามวัย และโดยเฉพาะของเล่นที่เด็กชอบจะต้องทำให้สำเร็จ และเด็กได้รับการส่งเสริมสนับสนุนให้พัฒนาได้ ดังนั้น การจัดกิจกรรมประดิษฐ์ของเล่น ทางคณิตศาสตร์ให้เด็กปฐมวัย ได้ใช้ทักษะการสังเกต การคิด การคำนวณ การเปรียบเทียบ การสนทนา การสื่อสารเพื่อทำความเข้าใจ และแสดงออกถึงความกระตือรือร้น ความอยากรู้อยากเห็นการรู้จัดสำรวจสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่แวดล้อมรอบตัวเด็กผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า เพื่อค้นพบสิ่งใหม่ๆ
    จากเหตุผลดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า การจัดกิจกรรมประดิษฐ์ของเล่นเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีความสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อเด็กปฐมวัยเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นช่วงวัยสำคัญในการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านและช่วยปลูกฝังให้เด็กได้คิด วิเคราะห์ คาดคะเน ผู้จัดทำมีความสนใจศึกษาและได้เล็งเห็นความสำคัญด้านนี้ จึงได้จัดกระบวนการเรียนการสอน กิจกรรมสร้างสรรค์ที่เน้นคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเพื่อใช้เป็นแนวทาง ในการพัฒนาและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยต่อไป
วัตถุประสงค์
    1. เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบของเล่นทางคณิตศาสตร์
    2. เพื่อปลูกฝังลักษณะนิสัยจิตวิคณิตศาสตร์ให้แก่เด็ก
    3. เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถด้านคณิตศาสตร์พื้นฐาน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^