การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ
ผู้วิจัย นางอุษา กองธรรม
คำสำคัญ การพัฒนา, รูปแบบการบริหารงานวิชาการ, คุณภาพผู้เรียน
ปีที่ทำวิจัย ปีการศึกษา 2562 – 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนโยธินบูรณะ เพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต10 2) สร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนโยธินบูรณะ เพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนโยธินบูรณะ เพชรบุรี สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อผลการดำเนินงานตามรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนโยธินบูรณะ เพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 ประชากร ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน วิธีดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบันการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนโยธินบูรณะ เพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียน โยธินบูรณะ เพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนโยธินบูรณะ เพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 และขั้นตอนที่ 4 การศึกษาความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนโยธินบูรณะ เพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบศึกษาเอกสาร แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง แบบสอบถามความคิดเห็น และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนโยธินบูรณะ เพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต10 ก่อนการสร้างรูปแบบ พบว่า การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนที่ผ่านมายังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร โดยเฉพาะด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ควรมีการปรับกระบวนการเรียนรู้ และการจัดการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ นำผลการวิเคราะห์นักเรียนเป็นรายบุคคลมาส่งเสริมพัฒนาศักยภาพเฉพาะด้านทั้งด้านดนตรี กีฬา ศิลปะ การงานอาชีพ โครงงาน สิ่งประดิษฐ์ และเทคโนโลยี โครงการและกิจกรรมด้านการบริหารงานวิชาการ ควรกำหนดขั้นตอนการวางแผน การดำเนินกิจกรรม การวัดผลประเมินผล การสรุปและรายงานผลให้ชัดเจนและนำไปใช้พัฒนาการดำเนินงานในปีการศึกษาต่อไปได้ 2) รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนโยธินบูรณะ เพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 10 ที่สร้างขึ้นมี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการ 6 ขั้นตอน การวัดผลประเมินผล และปัจจัยความสำเร็จ ซึ่งรูปแบบที่ได้มีความเหมาะสม ความถูกต้อง ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมาก 3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนโยธินบูรณะ เพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 พบว่า คุณภาพของผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการและคุณลักษณะที่พึงประสงค์มีการพัฒนาสูงขึ้น และ 4) ความพึงพอใจที่มีต่อผลการดำเนินงานตามรูปแบบ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก