ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนว Executive Functions (EF)
พัฒนาด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเชียงดาว
อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้ศึกษา : นางทักษวรรณ ปินไชย
ปีการศึกษา : 2562
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อน และหลังการทดลอง (The One-Group Pretest-posttest Design) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ตามแนว Executive Functions (EF) เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 3 ทักษะ คือ 1) ความจำที่ใช้งาน ภาษา 2) ยั้งคิดไตร่ตรอง การคิด 3) ยืดหยุ่นความคิดจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ และเพื่อ 2) เปรียบเทียบผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ตามแนว Executive Functions (EF) เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 3 ด้าน คือ 1) ความจำที่ใช้งาน ภาษา 2) ยั้งคิดไตร่ตรอง การคิด 3) ยืดหยุ่นความคิด จินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ อนุบาลปีที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่สังกัด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ตามแนว Executive Functions (EF) เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 ชุด 2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ตามแนว Executive Functions (EF) เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 1 เล่ม 3) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ตามแนว Executive Functions (EF) เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 แผน 4) แบบทดสอบทักษะ Executive Functions (EF) เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญา (ก่อนและหลังจัดประสบการณ์) ชั้นอนุบาลปีที่ 3 แบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ (E1/E2) และดัชนีประสิทธิผล (EI)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ตามแนว Executive Functions (EF) เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ/ค่าประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E1/E2) เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ทั้งในภาพรวมและแยกตามทักษะ โดยมีค่า E1/E2 เฉลี่ยเท่ากับ 82.83/91.55
2. หลังได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ตามแนว Executive Functions (EF) เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 เด็กมีทักษะExecutive Functions (EF) เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญา สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์ ผ่านเกณฑ์ 0.50 ที่กำหนดไว้ทั้งในภาพรวม และแยกตามทักษะ โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผล (EI) เฉลี่ยเท่ากับ 0.84