รายงานการประเมินโครงการพัฒนาโรงเรียนต้นแบบด้านคุณธรรมจริยธรรม
ของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยก้าง “รัฐประชาสงเคราะห์” อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย
ผู้รายงาน นางสาวธนพร พิกุล
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การรายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาโรงเรียนต้นแบบด้านคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยก้าง “รัฐประชาสงเคราะห์” อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงรายครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อรายงานผลการประเมินด้านบริบท ที่ใช้ในการดำเนินการโครงการพัฒนาโรงเรียนต้นแบบด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยก้าง “รัฐประชาสงเคราะห์” 2) เพื่อรายงานผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ที่ใช้ในการดำเนินการโครงการพัฒนาโรงเรียนต้นแบบด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยก้าง “รัฐประชาสงเคราะห์” 3) เพื่อรายงานผลการประเมินด้านกระบวนการ ในการดำเนินงานของโครงการพัฒนาโรงเรียนต้นแบบด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยก้าง “รัฐประชาสงเคราะห์”และ 4) เพื่อรายงานผลการประเมินด้านผลผลิต ของโครงการพัฒนาโรงเรียนต้นแบบด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยก้าง “รัฐประชาสงเคราะห์”
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ประกอบด้วย ครูผู้รับผิดชอบงานโครงการ จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 74 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 66 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 156 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการ แบบ CIPP MODEL โดยแบบประเมิน มี 4 ด้านได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ ฉบับที่ 1-3 เป็นแบบสอบถาม ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านกระบวนการ สำหรับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูผู้รับผิดชอบงานโครงการ ฉบับที่ 4 เป็นแบบสอบถามด้านผลผลิต สำหรับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้รับผิดชอบงานโครงการ และผู้ปกครองนักเรียน และฉบับที่ 5 เป็นแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของบุคลากรและผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการดำเนินโครงการสรุปได้ ดังนี้
1.ผลการประเมินด้านบริบท ของโครงการพัฒนาโรงเรียนต้นแบบด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยก้าง “รัฐประชาสงเคราะห์” อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงรายตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครูผู้รับผิดชอบงานโครงการ พบว่า ในภาพรวม มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
2.ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ของโครงการพัฒนาโรงเรียนต้นแบบด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยก้าง “รัฐประชาสงเคราะห์” อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครูผู้รับผิดชอบงานโครงการ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน ในการดำเนินงานของโครงการพัฒนาโรงเรียนต้นแบบด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยก้าง “รัฐประชาสงเคราะห์” อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูผู้รับผิดชอบงานโครงการ พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.ผลการประเมินด้านผลผลิต ของโครงการพัฒนาโรงเรียนต้นแบบด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยก้าง “รัฐประชาสงเคราะห์” ในภาพรวม ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ดังนี้
4.1 ผลการประเมินผลการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาโรงเรียนต้นแบบด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยก้าง “รัฐประชาสงเคราะห์” อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้รับผิดชอบงานโครงการ และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของบุคลากรและผู้ที่เกี่ยวของกับโครงการพัฒนาโรงเรียนต้นแบบด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยก้าง “รัฐประชาสงเคราะห์”อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย ที่มีผลต่อการดำเนินงานตามโครงการ ตามความคิดเห็นของ นักเรียน ครูผู้รับผิดชอบงานโครงการ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด