LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

รูปแบบการบริหารกิจกรรมลูกเสือสำหรับนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง

usericon

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการและแนวทางในการบริหารกิจกรรมลูกเสือสำหรับนักเรียน กลุ่มชาติพันธุ์ม้ง เพื่อเสริมสร้างระเบียบวินัยในโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารกิจกรรมลูกเสือสำหรับนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง เพื่อเสริมสร้างระเบียบวินัย ในโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารกิจกรรมลูกเสือสำหรับนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง เพื่อเสริมสร้างระเบียบวินัยในโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารกิจกรรมลูกเสือสำหรับนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง เพื่อเสริมสร้างระเบียบวินัยในโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2

วิธีดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการและแนวทางในการบริหารกิจกรรมลูกเสือสำหรับนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง เพื่อเสริมสร้างระเบียบวินัยในโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 โดยการสนทนากลุ่ม (Focus Group) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน ผู้กำกับลูกเสือที่ได้รับแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่สอนรายวิชาลูกเสือสำรอง สามัญ และ สามัญรุ่นใหญ่ เครือข่ายผู้ปกครอง ศึกษานิเทศก์ รวมจำนวน 46 คน กรณีศึกษา การบริหารสถานศึกษาที่มีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) จำนวน 3 แห่ง และการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิหรือผู้เชี่ยวชาญ (Interview) จำนวน 3 คน 2) สร้างรูปแบบการบริหารกิจกรรมลูกเสือสำหรับนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง เพื่อเสริมสร้างระเบียบวินัยในโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 โดยการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Work Shop) ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 12 คน ตรวจสอบร่างรูปแบบและคู่มือการบริหารกิจกรรมลูกเสือสำหรับนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง เพื่อเสริมสร้างระเบียบวินัย ในโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 โดยการประชุมสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseruship) ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน 3) ทดลองใช้รูปแบบและคู่มือการบริหารกิจกรรมลูกเสือสำหรับนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง เพื่อเสริมสร้างระเบียบวินัยในโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 กับผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษา เครือข่ายผู้ปกครอง และนักเรียน ปีการศึกษา 2563 รวมจำนวน 514 คน 4) ประเมินรูปแบบและคู่มือการบริหารกิจกรรมลูกเสือสำหรับนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง เพื่อเสริมสร้างระเบียบวินัยในโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 โดยการทำประชาวิจารณ์ (Public hearing) ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้กำกับลูกเสือที่ได้รับแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่สอนรายวิชาลูกเสือสำรอง สามัญ และสามัญรุ่นใหญ่ประจำปีการศึกษา 2563 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน รวมจำนวน 41 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพปัญหา ความต้องการและแนวทางในการบริหารกิจกรรมลูกเสือสำหรับนักเรียน กลุ่มชาติพันธุ์ม้ง เพื่อเสริมสร้างระเบียบวินัยในโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 คือ ผู้เรียนไม่รักษาระเบียบวินัยที่โรงเรียนกำหนดขึ้น การบริหารกิจกรรมลูกเสือ ไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ ขาดการบริหารจัดการระบบที่มีประสิทธิภาพ ทั้งด้าน การวางแผน การปฏิบัติตามแผน การติดตามและประเมินผล การปรับปรุงและพัฒนา แนวทางในการบริหารกิจกรรมลูกเสือประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการบริหารงานลูกเสือ 2) ด้านผู้กำกับลูกเสือ 3) ด้านหลักสูตรและกิจกรรมลูกเสือ 4) ด้านงบประมาณ 5) ด้านการติดตามผลการดําเนินงานลูกเสือ กระบวนการขับเคลื่อนการจัดกิจกรรมลูกเสือในโรงเรียนระบบ PDCA ได้แก่ 1) การวางแผน (Planning) 2) การปฏิบัติการตามแผน (Doing) 3) การติดตามและประเมินผล (Checking) 4) การปรับปรุงและพัฒนา (Acting)

2. รูปแบบการบริหารกิจกรรมลูกเสือสำหรับนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง เพื่อเสริมสร้างระเบียบวินัยในโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 มี 3 ประเด็นได้แก่ 1) หลักการบริหารงานลูกเสือในโรงเรียน 2) ขอบข่ายการบริหารงานลูกเสือในโรงเรียนประกอบด้วย 5 ด้าน คือ ด้านการบริหารงานลูกเสือ ด้านผู้กํากับลูกเสือ ด้านหลักสูตรและกิจกรรมลูกเสือ ด้านงบประมาณ ด้านการติดตามผลการดําเนินงานลูกเสือ 3) กระบวนการขับเคลื่อนการจัดกิจกรรมลูกเสือในโรงเรียนระบบ OPDCAL ประกอบด้วย การจัดการองค์กร (Organizing) การวางแผน (Planning) การปฏิบัติการตามแผน (Doing) การติดตามและประเมินผล (Checking) การปรับปรุงและพัฒนา (Acting) และ การเป็นผู้นำ (Leading)

3. ความพึงพอใจต่อรูปแบบและคู่มือการบริหารกิจกรรมลูกเสือสำหรับนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง เพื่อเสริมสร้างระเบียบวินัยในโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผลการประเมินพฤติกรรมด้านวินัย ผู้เรียนมีผลการประเมินอยู่ในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 97.39

4. การประเมินรูปแบบและคู่มือการบริหารกิจกรรมลูกเสือสำหรับนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง เพื่อเสริมสร้างระเบียบวินัยในโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 มีความเป็นไปได้ ความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^