การบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนคุณธรรมฯ
ชื่อผู้ประเมิน นางปนัดดา มักสัมพันธุ์
สถานศึกษา โรงเรียนดัดรุณีอำเภอเมืองฉะเชิงเทราจังหวัดฉะเชิงเทรา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต6
ปีที่ประเมิน 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)สร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนคุณธรรม ของโรงเรียนดัดดรุณี โดยใช้SALAO Model2)ศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนคุณธรรม ของโรงเรียนดัดดรุณีโดยใช้SALAO Model2.1)พฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมตามคุณธรรมอัตลักษณ์โรงเรียน5ประการของนักเรียน2.2)ผลที่เกิดกับโรงเรียนผู้บริหารครูและนักเรียนตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
2.3)ความพึงพอใจของครูตอ่รูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนดัดดรุณี โดยใช้SALAO Modelกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บุคลากรฝ่ายบริหารเลือกแบบเจาะจง (PurposiveSampling)โดยเป็นรองผู้อำนวยการโรงเรียนจำนวน1คนครูผู้สอนกำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน(Krejcie&Morgan)จากนั้นทำการสุ่มอย่างง่าย จำนวน103คนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1–6กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน(Krejcie& Morgan)และสุ่มแบบแบ่งชั้น(Stratified RandomSampling)จำแนกตามระดับชั้นแล้วสุ่มอย่างง่าย(Simple Random Sampling)โดยวิธีการจับฉลากได้กลุ่มตัวอย่างนักเรียนปีการศึกษา2563จำนวน342คนผู้ปกครองนักเรียนกำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยเป็นผู้ปกครองของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างจำนวน 342 คนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)จำนวน7คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยแบบประเมินการสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนดัดดรุณี โดยใช้SALAO Modelแบบประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมตามคุณธรรมอัตลักษณ์โรงเรียน5ประการของนักเรียนแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับผลที่เกิดกับโรงเรียนผู้บริหารครูและนักเรียนตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนแบบสอบถามความพึงพอใจของครูต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนดัดดรุณี โดยใช้SALAO Modelสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย(x̄)ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1.ผลการสร้างและพัฒนารปูแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนดัดดรุณี โดยใช้SALAO Modelโดยมีผลการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก(x̄=4.09, S.D. = 0.58)
2.ผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนดัดดรุณีโดยใช้SALAO Modelได้แก่
2.1ผลการประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรมตามคุณธรรมอัตลักษณ์โรงเรียน5ประการของนักเรียนโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากทสีุ่ด(x̄= 4.39, S.D. = 0.67)
2.2ผลการสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับผลทเ่ีกิดกับโรงเรียนผู้บริหารครูและนักเรียนตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด(x̄= 4.49,S.D. =0.58)
2.3ผลการสอบถามความพึงพอใจของครูต่อรูปแบบการการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนดัดดรุณี โดยใช้SALAO Modelโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด(x̄= 4.33,S.D. = 0.62)