รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมฯ
ชื่อผู้ประเมิน นางปนัดดา มักสัมพันธุ์
สถานศึกษา โรงเรียนดัดรุณีอำเภอเมอืงฉะเชิงเทราจังหวัดฉะเชิงเทรา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต6
ปีที่ประเมิน 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณี ปีการศึกษา
2563 โดยการนำรูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย การประเมิน
ด้านบริบท (Context Evaluation) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) การประเมิน
ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation)
ของโครงการ ได้แก่ ประสิทธิภาพการดำเนินงานโครงการ ผลที่เกิดต่อนักเรียน จำแนกเป็น 1) ความรู้
ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักสูตร
แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการ
ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของ
โรงเรียนดัดดรุณี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา รวมทั้งสิ้น 739 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครู จำนวน 45 คน คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ส่วนนักเรียน ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 กำหนดกลุ่มตัวอย่าง
โดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) และสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified
Random Sampling) จำแนกตามระดับชั้นแล้วสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)
โดยวิธีการจับฉลาก จำนวน 342 คน และผู้ปกครองนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 342 คน
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามการประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ
และด้านผลผลิต แบบประเมินความรู้ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แบบประเมิน
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช
2551 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำ
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณี ปีการศึกษา 2563
สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมิน พบว่า
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณี ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.53, S.D. = 0.48)
1. การประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณี ปีการศึกษา 2563 มีความคิดเห็นว่า เหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x= 4.77, S.D. = 0.44)
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณี ปีการศึกษา 2563
มีความคิดเห็นว่า เหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x= 4.62, S.D. = 0.52)
3. การประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณี ปีการศึกษา 2563
มีความคิดเห็นว่า เหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x= 4.56, S.D. = 0.50)
4. การประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณี ปีการศึกษา 2563 ได้แก่
4.1 ประสิทธิภาพการดำเนินงานโครงการ โดยภาพรวมมีความคิดเห็นว่า เหมาะสม
อยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.32, S.D. = 0.57)
4.2 ผลที่เกิดต่อนักเรียน
4.2.1 ความรู้ความเข้าใจของนักเรียนเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงคิดเป็น ร้อยละ 94.88
4.2.2 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.42, S.D. = 0.47)
4.3 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำ
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณี ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวม พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.51, S.D. = 0.50)