รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนบ้านใหม่สมบูรณ์
ผู้รายงาน นายอุทัย เหตุผล
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านใหม่สมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2564
บทสรุปของผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่สมบูรณ์ โดยใช้รูปแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของแดเนียล สตัฟเฟิลบีม (Daniel Stufflebeam) ประกอบด้วยการประเมินในด้านบริบทโครงการ (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้าโครงการ (Input Evaluation) ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่สมบูรณ์ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่สมบูรณ์ 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่สมบูรณ์ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่สมบูรณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ครูและบุคลากร จำนวน 6 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการ ผู้รายงานได้สร้างและพัฒนาขึ้น คือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า ซึ่งมีจำนวน 3 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82, 0.80 และ 0.83 ตามลำดับ และแบบประเมินมี 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการด้านบริบทของโครงการ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากร สรุปโดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63, S.D.=0.53)
2. ผลการประเมินโครงการด้านปัจจัยนำเข้าโครงการ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากร สรุปโดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, S.D.=0.60)
3. ผลการประเมินโครงการด้านกระบวนการดำเนินโครงการ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากร และผู้ปกครองนักเรียน สรุปโดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.61, S.D.=0.59)
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ โดยการประเมินพฤติกรรมการแสดงออกหรือปฏิบัติด้านคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่สมบูรณ์ ตามหลักคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของกระทรวงศึกษาธิการ โดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรและผู้ปกครองนักเรียน ก่อนดำเนินการ ผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 3.59, S.D.= 1.26) เมื่อพิจารณาแต่ละรายการประเมินพบว่า ก่อนดำเนินโครงการพฤติกรรมประหยัดมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ซึ่งมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย ( = 3.77, S.D.=1.27) รองลงมา คือ พฤติกรรมด้านขยัน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย ( = 3.67, S.D.=1.24) ส่วนพฤติกรรมด้านสะอาด ค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย ( = 3.49, S.D.=1.31) หลังดำเนินโครงการผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.52, S.D.= 0.75) เมื่อพิจารณาแต่ละรายการประเมินพบว่า พฤติกรรมด้านซื่อสัตย์มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ซึ่งมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ( = 4.61, S.D.=0.72) รองลงมา คือพฤติกรรมด้านสุภาพ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ( = 4.58, S.D.=0.72) ส่วนพฤติกรรมด้านสะอาด ค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย ( = 4.41, S.D.=0.86)
อ่านต่อได้ที่: https://www.kruwandee.com/index.php?module=forum-write