วิจัยในชั้นเรียน การเขียนเรียงความโดยใช้แบบฝึกทักษะจากผังความคิด
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเขียนเรียงความโดยใช้แบบฝึกทักษะจากผังความคิดและขยายความของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหางดงรัฐราษฎร์อุปถัมภ์
วิจัยในชั้นเรียน การเขียนเรียงความโดยใช้แบบฝึกทักษะจากผังความคิด
ผู้วิจัย นางสาวพิชญ์นารา รักหฤทัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ปีการศึกษา 2564
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนเรียงความ วิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหางดงรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ โดยใช้ใช้แบบฝึกทักษะจากผังความคิดและขยายความ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหางดงรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนเรียงความ วิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหางดงรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ โดยใช้แบบฝึกทักษะจากผังความคิดและขยายความ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหางดงรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน กลุ่มประชากรในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหางดงรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 190 คน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหางดงรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 30 คน พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหางดงรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การเขียนเรียงความ วิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท31101 ที่เรียนด้วย แบบฝึกทักษะจากผังความคิดและขยายความ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหางดงรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน