รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้รอบตัว
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวซัลมา ไหนเด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2564
รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้รอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเกาะแลหนัง สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย – หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 12 คน ในการดำเนินการพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กจากกิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้รอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้(1) เพื่อหา ประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้รอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นของนักเรียนชั้น อนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเกาะแลหนัง ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้ กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้รอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเกาะแลหนัง และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเกาะแลหนัง ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้รอบตัวควบคู่ขั้นตอน การฝึก 4 ขั้น เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้รอบตัวควบคู่ ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 25 กิจกรรม (2) แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้รอบตัวควบคู่ ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 25แผน (3) แบบประเมินวัดความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ซึ่งเป็นกิจกรรมการประเมิน ภาคปฏิบัติ แบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ 1. ด้านการทำงานประสานสัมพันธ์กันระหว่างมือกับตา 2. ด้านการ ทำงานด้วยกล้ามเนื้อเล็ก 3. ด้านการจัดกล้ามเนื้อเล็กช่วยเหลือตนเอง 4. ด้านการควบคุมกล้ามเนื้อเล็กในการ ใช้อุปกรณ์จำนวน 20 กิจกรรม และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์การ จัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้รอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้ กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้รอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนบ้านเกาะแลหนัง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 91.25/94.85
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเกาะแลหนัง มีความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กหลัง การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้รอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเกาะแลหนัง มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมศิลปะ สร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้รอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นอยู่ในระดับมา