รายงานผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบกระบวนการฝึก 3 ขั้น เพื่อ
ชื่อผู้รายงาน นางไมมูเนาะห์ บาซอ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบกระบวนการฝึก 3 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบูเก๊ะฆลูโฆ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกศึกษายะลา เขต 2 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านทักษะการฟังและพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบกระบวนการฝึก 3 ขั้น 2.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบกระบวนการฝึก 3 ขั้น ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านบูเก๊ะฆลูโฆ จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบกระบวนการฝึก 3 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 แผน 2. คู่มือการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบกระบวนการฝึก 3 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 กิจกรรม 3. แบบประเมินวัดทักษะทางภาษาด้านการฟังและพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ และ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบกระบวนการฝึก 3 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. ทักษะทางภาษาด้านทักษะการฟังและพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบกระบวนการฝึก 3 ขั้นสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบกระบวนการฝึก 3 ขั้น อยู่ในระดับมาก