การประเมินผลโครงการการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้รูปแบบ RICE Model
ชื่อผรู้ายงาน นางสาวปัทมาจีนดี
หน่วยงาน โรงเรียนกระบุรีวิทยา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินผลโครงการการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้รูปแบบ RICE Model เป็นการประเมิน เพื่อต้องการศึกษาผลผลิตรวมของการดําเนินโครงการเมื่อสิ้นสุดโครงการตามแบบของ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam, 1971) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย ครูผู้สอน ผู้ปกครอง นักเรียน ผู้บริหาร โรงเรียน และศึกษานิเทศก์ โดยสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple random sampling) จํานวน 203 คน เครื่องมือ ที่ใช้เป็นแบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation)
ผลการประเมินพบว่า 1. ผลการประเมิน
1.1 การประเมินสภาพแวดล้อม พบว่า ผลการประเมินวัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดกล้องกับ นโยบายทางการศึกษา และมีความจําเป็นในการดําเนินโครงการเป็นอย่างยิ่ง
1.2 การประเมินปัจจัยเบื้องต้นในการดําเนินโครงการ พบว่า ผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมาก และทุกรายด้าน
1.3 การประเมินด้านกระบวนการในการดําเนินโครงการ พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก และทุกรายด้าน
1.4 การประเมินผลผลิตของโครงการเมื่อสิ้นสุดโครงการ พบว่า ผลผลิตที่เกิดขึ้นต่อนักเรียน ครูผู้สอน และผู้บริหาร มีผลการประเมิน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก การสัมภาษณ์ศึกษานิเทศก์และผู้บริหาร ได้ข้อเสนอแนะว่า บุคลากรในโรงเรียนและชุมชน ควรมีการดําเนินงานอย่างต่อเนื่อง โรงเรียนควรเป็นศูนย์กลาง ของแหล่งเรียนรู้ ผู้บริหารควรยอมรับ และมีความรับผิดชอบต่องานนิเทศภายใน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จากการประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ของโรงเรียนกระบุรีวิทยา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง จําแนกเป็นระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1-3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 พบว่า ในรอบ 2 ปี มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยรวมอยู่ในเกณฑ์ที่โรงเรียนตั้งไว้ทุกประการ ส่งผลให้เกิดความพึงพอใจแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย สมควรดําเนิน โครงการต่อไป