จะเผยแพร่ผลงานทางวิชาการได้ไหมคะ
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวอำพรรณ์ แก้วอิน ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลสำรองจ.กาญจนบุรี
ปีที่ทำการพัฒนา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาและพัฒนาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 สัปดาห์แรกและสัปดาห์สุดท้ายที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมสนุกคิดนักวิทย์น้อยปฐมวัยประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลสำรอง จ.กาญจนบุรี จำนวน 23 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน จำนวน 16 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 20 นาที รวมทั้งหมด 48 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลสำรอง จ.กาญจนบุรี คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมสนุกคิดนักวิทย์น้อย เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย และแบบประเมินพัฒนาการด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการพัฒนา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมสนุกคิดนักวิทย์น้อย เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 72.83/75.24 ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
2. การทดสอบพัฒนาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สัปดาห์แรกมีคะแนนเฉลี่ย ()11.43 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 42.50 มีค่า =0.87 หลังจากเด็กได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมสนุกคิดนักวิทย์น้อย เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย เป็นเวลา 16 สัปดาห์ เด็กมีพัฒนาการด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น โดยในสัปดาห์สุดท้ายมีคะแนนเฉลี่ย ()23.74 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 87.92มีค่า = 0.95 พัฒนาขึ้น 12.30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 45.57 อยู่ในระดับดีมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ที่ระดับดีมาก คือร้อยละ 80 ขึ้นไป