บทคัดย่อ
กิจกรรมการเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ วิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนภูดินแดงวิทยา
ผู้วิจัย สุพัชรี จอมแก้ว
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสอนคิด (Thinking School) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ วิชาชีววิทยา ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ระหว่างทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสอนคิด (Thinking School) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ วิชาชีววิทยา โรงเรียนภูดินแดงวิทยา 3) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสอนคิด (Thinking School) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ วิชาชีววิทยา โรงเรียนภูดินแดงวิทยา ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เนื่องจากนักเรียนมีลักษณะคล้ายคลึงกันคือมีกลุ่มเก่ง ปานกลาง อ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสอนคิด (Thinking School) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ วิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา ทั้งหมด 10 แผนการจัดการเรียนรู้ ๆ ละ 2 ชั่วโมง รวมเวลาที่ใช้ทั้งหมด 20 ชั่วโมง ซึ่งเป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่ออกแบบตามรูปแบบการสอนคิด (Thinking School) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ วิชาชีววิทยา 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ จำนวน 40 ข้อ
และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสอนคิด (Thinking School) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ วิชาชีววิทยา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test for two Independent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสอนคิด (Thinking School) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ วิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนภูดินแดงวิทยาได้ค่าประสิทธิภาพ 89.28/87.00 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนรู้ด้วยการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสอนคิด (Thinking School) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ วิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
ภูดินแดงวิทยา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา หลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสอนคิด (Thinking School) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ วิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา โดยรวมอยู่ในระดับมาก