รายงานผลการนิเทศการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนตามโครงการฯ
ผู้รายงาน นางภูรี ทองย่น
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษารายงานผลการนิเทศการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PLC Dialogue & Coaching การวิจัยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาคู่มือการนิเทศโดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PLC Dialogue & Coaching ตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 2) เพื่อศึกษาผลการใช้คู่มือนิเทศการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PLC Dialogue & Coaching และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการใช้คู่มือนิเทศการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PLC Dialogue & Coaching โดยประชากรที่ใช้ได้แก่ ผู้บริหารและหัวหน้างานบริหารวิชาการ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คู่มือนิเทศการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PLC Dialogue & Coaching แบบประเมินคุณภาพคู่มือนิเทศการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PLC Dialogue & Coaching แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมการนิเทศการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PLC Dialogue & Coaching ซึ่งผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปดังนี้
1. คู่มือนิเทศการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่ การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PLC Dialogue & Coaching ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.53 , = 0.48 )
2. การจัดการเรียนรู้ตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PLC Dialogue & Coaching มีคุณภาพโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.37, = 0.64)
3. ความพึงพอใจของผู้บริหารและหัวหน้างานวิชาการ ที่มีต่อการใช้คู่มือนิเทศการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PLC Dialogue & Coaching มีความ พึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.55, = 0.53)