การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก
แบบเรียนรวมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์สำหรับผู้เรียนระดับประถมศึกษา
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและแนวทางการบริหารโรงเรียนขนาดเล็กตามแนว
ทางการพัฒนาสถานศึกษาต้นแบบเรียนรวมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
สำหรับผู้เรียนระดับประถมศึกษา 2) พัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนขนาดเล็กตามแนวทางการพัฒนา
สถานศึกษาต้นแบบเรียนรวมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์สำหรับผู้เรียนระดับ
ประถมศึกษา 3) ศึกษาผลของการใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนขนาดเล็กฯ และ4) ศึกษาประสิทธิภาพของ
รูปแบบการบริหารโรงเรียนขนาดเล็กฯ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการ
สุ่มอย่างง่าย กลุ่มตัวอย่างคือผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาที่ได้รับ
รางวัลด้านการพัฒนาศักยภาพของสถานศึกษาและของผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษหรือผู้เรียนที่มีความ
บกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 4 คน ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 59 คน จำนวน 59 คน ครูและบุคลากร
ทางการศึกษา จำนวน 59 คน ผู้ปกครอง จำนวน 59 คน และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 59 คน สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตรเขต 1 และ 2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 32
คน กำลังศึกษาปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบำรุงราษฎร์วิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาพิจิตรเขต 1 และ 2 วิเคราะห์ข้อมูลการเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
สำหรับผู้เรียนระดับประถมศึกษา และประสิทธิภาพของรูปแบบการบริหารโรงเรียนขนาดเล็กฯ ด้วยสถิติ
ค่าความถี่ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (