ขอเผยแพร่ผลงานวิชาการ
ผู้รายงาน : นายสุนทร สอนอิ่ม
ปีการศึกษา : 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดสามประชุม (วันครู 2504) อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดสามประชุม (วันครู 2504) อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ใช้รูปแบบการประเมินของสตัฟเฟิลบีม (stufflebeam) รูปแบบซิป (CIPP Model) ประชากรได้แก่ นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 93 คน ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 93 คน ครูผู้สอน จำนวน 12 คน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 205 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 63 คน ผู้ปกครองนักเรียนนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 63 คน ประชากรได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 12 คน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 145 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Positive Sampling) ใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 4 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดสามประชุม (วันครู 2504) อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดสามประชุม (วันครู 2504) อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านกระบวนการของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดสามประชุม (วันครู 2504) อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ฉบับที่ 4 แบบประเมินด้านผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดสามประชุม (วันครู 2504) อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง รวบรวมข้อมูลจากประชากรและกลุ่มตัวอย่าง นำข้อมูลที่รวบรวมได้มาวิเคราะห์ โดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (μ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () สำหรับประชากรและค่าเฉลี่ย x ̅ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. สำหรับกลุ่มตัวอย่าง
ผลการประเมิน พบว่า
1. การประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดสามประชุม (วันครู 2504) อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ (μ = 4.89, = 0.10)
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดสามประชุม (วันครู 2504) อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ (μ = 4.76, = 0.18)
3. การประเมินด้านกระบวนการของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดสามประชุม (วันครู 2504) อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ (x ̅ = 4.75, S.D. = 0.19)
4. การประเมินด้านผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดสามประชุม (วันครู 2504) อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ ((x ) ̅= 4.81, S.D. = 0.16)