การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา พิมพ์ภัทร คล้ายสุวรรณ
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาลบ้านคลองภาษี เทศบาลเมืองกันตัง จังหวัดตรัง
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SCSS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SCSSสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SCSS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล ของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SCSS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SCSS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านคลองภาษี เทศบาลเมืองกันตัง จังหวัดตรัง จำนวน 20 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 20 แผน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) 0.85 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.84 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานกลุ่มตัวอย่างที่ไม่มีความเป็นอิสระต่อกัน (t- test Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SCSS สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.71/81.17 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2.กผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SCSS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
3.กดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SCSS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีค่าเท่ากับ 0.7341 แสดงว่า หลังจากนักเรียนได้เรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7341 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.41 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 0.70 ที่ตั้งไว้
4.กความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SCSS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar = 4.51 S.D.=0.35 )