โครงการส่งเสริมความสัมพันธ์กับชุมชนโรงเรียนบันนังสตาอินทรฉัตร
ชื่อผลงาน การดำเนินการโครงการส่งเสริมความสัมพันธ์กับชุมชนโรงเรียนบันนังสตาอิทรฉัตร
มิตรภาพที่ 200 ที่ระลึก ส.ร.อ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2
ชื่อผู้ศึกษานางสาวขนิษฐา ปาแว
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการชำนาญการ
ปีการศึกษา 2563
การศึกษาเรื่อง การดำเนินการโครงการส่งเสริมความสัมพันธ์กับชุมชนโรงเรียนบันนังสตาอิทรฉัตรมิตรภาพที่ 200 ที่ระลึก ส.ร.อ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 มีวัตถุประสงค์ ได้แก่ 1) เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์กับชุมชนโรงเรียนบันนังสตาอิทรฉัตรมิตรภาพที่ 200 ที่ระลึก ส.ร.อ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชนและนักเรียนที่มีต่อการดำเนินการโครงการส่งเสริมความสัมพันธ์กับชุมชน โรงเรียนบันนังสตาอิทรฉัตรมิตรภาพที่ 200 ที่ระลึก ส.ร.อ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชนและนักเรียน จำนวน 378 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC) หาค่าเฉลี่ย (x ̅) หาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ตามลำดับ
ผลการศึกษา
1. ครูและบุคลากรทางการศึกษาคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน และนักเรียนโรงเรียนบันนังสตาอินทรฉัตรมิตรภาพที่ 200 ที่ระลึก ส.ร.อ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชนและนักเรียนโรงเรียนบันนังสตาอิทรฉัตรมิตรภาพที่ 200 ที่ระลึก ส.ร.อ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2ตอบแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 155 คนคิดเป็นร้อยละ 99.19
2. ความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชนและนักเรียนที่มีต่อการดำเนินการโครงการส่งเสริมความสัมพันธ์กับชุมชน โรงเรียนบันนังสตาอินทรฉัตรมิตรภาพที่ 200 ที่ระลึก ส.ร.อ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชนและนักเรียนโรงเรียนบันนังสตาอินทรฉัตรมิตรภาพที่ 200 ที่ระลึก ส.ร.อ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 มีความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินการตามโครงการส่งเสริมความสัมพันธ์กับชุมชนโรงเรียนบันนังสตาอินทรฉัตรมิตรภาพที่ 200 ที่ระลึก ส.ร.อ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกกลุ่มเป้าหมาย
ผลที่เกิดกับผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน และสถานศึกษา
1. ผลที่เกิดกับผู้เรียน
1) ผลจากความสัมพันธ์กับชุมชน โรงเรียนบันนังสตาอินทรฉัตรมิตรภาพที่ 200
ที่ระลึก ส.ร.อ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 2 ส่งผลต่อการจัดการเรียนการสอนเป็นอย่างยิ่ง เนื่องด้วยผู้ปกครองนักเรียนมีความเข้าใจในการจัดการศึกษาของโรงเรียนได้มากขึ้น จึงทำให้ผลการเรียนของนักเรียนเป็นไปตามหลักสูตรที่กำหนด
2) ผู้เรียนได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ด้านความประพฤติและมีความเข้าใจในการแสดงออกในทางที่ถูกต้องอย่างเหมาะสม ซึ่งเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตประจำวัน สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยส่งผลต่อความสัมพันธ์กับชุมชน เนื่องจากได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้ปกครองนักเรียน
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการทดสอบ O-NET และ NT เป็นที่น่าพอใจ และ
ผู้เรียนได้เข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการ จึงทำให้นักเรียนได้รับรางวัลหลายประเภท
2. ผลที่เกิดกับครูและบุคลากรทางการศึกษา
1) ครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนบันนังสตาอินทราฉัตรมิตรภาพที่ 200 ที่ระลึก ส.ร.อ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 2มีความเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่เนื่องจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน ให้ความร่วมมือในการจัดการศึกษาของโรงเรียน ส่งผลให้นักเรียนขาดเรียนน้อยลง ซึ่งเป็นผลมาจากการจัดกิจกรรมต่าง ๆระหว่างโรงเรียนกับชุมชนและการติดตามนักเรียนขาดเรียน ได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน เป็นอย่างดี
2) ครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนบันนังสตาอินทราฉัตรมิตรภาพที่ 200 ที่ระลึก ส.ร.อ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 2 มีกำลังใจและได้รับการสนับสนุนในการพัฒนาตนเองได้มากขึ้น โดยได้รับการประชุม/อบรมและการทำผลงานเพื่อเลื่อนวิทยฐานะให้สูงขึ้น
3) ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนบันนังสตาอินทราฉัตรมิตรภาพที่ 200 ที่ระลึก ส.ร.อ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 2 มีความมั่นใจในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีความสามัคคีปรองดองกัน ปฏิบัติงานได้ด้วยความขยันหมั่นเพียร
3. ผลที่เกิดจากผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน
1) ผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน มีความมั่นใจในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนบันนังสตาอินทรฉัตรมิตรภาพที่ 200 ที่ระลึก ส.ร.อ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 2 มากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการจัดโครงการส่งเสริมความสัมพันธ์กับชุมชน โรงเรียนบันนังสตาอินทรฉัตรมิตรภาพที่ 200 ที่ระลึก ส.ร.อ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 2
2) ผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน ให้ความร่วมมือกับโรงเรียนในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน เช่น กิจกรรมวันขึ้นปีใหม่ กิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ วันสำคัญทางศาสนา และวันสำคัญอื่น ๆ ตามที่ทางราชการกำหนด
3) ผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน เข้าร่วมการจัดกิจกรรมความสัมพันธ์กับชุมชน โรงเรียนบันนังสตาอินทรฉัตรมิตรภาพที่ 200 ที่ระลึก ส.ร.อ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 2
4. ผลที่เกิดกับสถานศึกษา
1) โรงเรียนบันนังสตาอินทราฉัตรมิตรภาพที่ 200 ที่ระลึก ส.ร.อ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 2 ได้รับโล่เกียรติยศและการประกวดแข่งขันจากการจัดกิจกรรมทางวิชาการอย่างสม่ำเสมอ
2) โรงเรียนบันนังสตาอินทรฉัตรมิตรภาพที่ 200 ที่ระลึก ส.ร.อ. สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 2 ได้รับความคุ้มครองดูแลจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการ
3) โรงเรียนบันนังสตาอินทรฉัตรมิตรภาพที่ 200 ที่ระลึก ส.ร.อ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 2 ได้รับความร่วมมือในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและกิจกรรมต่าง ๆ จากชุมชนเป็นอย่างดี
4) โรงเรียนบันนังสตาอินทรฉัตรมิตรภาพที่ 200 ที่ระลึก ส.ร.อ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 2 ได้รับความร่วมมือจากคณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน ในการจัดกิจกรรมความสัมพันธ์กับชุมชนจนสามารถดำเนินการได้บรรลุผลตามเป้าหมาย
ข้อเสนอแนะ
จากการดำเนินการตามโครงการส่งเสริมสัมพันธ์กับชุมชน โรงเรียนบันนังสตาอินทรฉัตรมิตรภาพที่ 200 ที่ระลึก ส.ร.อ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 2 มีข้อเสนอแนะ ดังนี้
1. ควรดำเนินการโครงการความสัมพันธ์กับชุมชน โรงเรียนบันนังสตาอินทรฉัตรมิตรภาพที่ 200 ที่ระลึก ส.ร.อ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 2 อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ชุมชนเกิดความรู้สึกร่วมกันเป็นเจ้าของสถานศึกษาและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ปกครองนักเรียน/ชุมชน ในการส่งบุตรหลานมาเข้าเรียนและคุณภาพการศึกษาของผู้เรียน
2. ควรสนับสนุนให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมของชุมชน เพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสารสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
3. สถานศึกษาควรอำนวยความสะดวกและเป็นที่ปรึกษา และให้คำแนะนำในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ แก่ชุมชน เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน