รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน อ่านต่อได้ที่
ชื่อผู้วิจัย นางสาวณฐมน มูนแต๋น
ปีที่ศึกษา 2565
คำสำคัญ การประเมินโครงการ/ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน/โรงเรียนบ้านห้วยนกกก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยนกกก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 โดยใช้การรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) จำแนกรายด้าน 4 ด้าน ได้แก่ 1) การประเมินบริบทหรือสภาวะแวดล้อม (Context) 2) การประเมินปัจจัยหรือทรัพยากร (Input) 3) การประเมินกระบวนการ (Process) 4) การประเมินผลผลิต (Product) และประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยนกกก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านห้วยนกกก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 323 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน จำนวน 40 ข้อ มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 และ 2) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยนกกก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ในภาพรวม พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาผลการประเมินจำแนกรายด้าน พบว่า 1) การประเมินบริบทหรือสภาวะแวดล้อมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก 2) การประเมินปัจจัยหรือทรัพยากรผลการประเมินอยู่ในระดับมาก 3) การประเมินกระบวนการผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และ 4) การประเมินผลผลิตผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
2. ผลประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยนกกก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก