LASTEST NEWS

29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567

รายงานผลการดำเนินงานที่ดี (Best Practices) โรงเรียนวัดยางช้าย

usericon

รายงานผลการดำเนินงานที่ดี (Best Practices)
โครงการส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน โรงเรียนวัดยางช้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง
๑. Best Practices
    ๑.๑ สภาพทั่วไป
    ตามพระราชบัญญัติการศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๔๒ หมวดที่ ๖ ได้กำหนดไว้ว่าการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ สติปัญญา ความรู้ มีคุณธรรม จริยธรรมและวัฒนธรรม ในการดำรงชีวิตสามารถร่วมอยู่กับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข โรงเรียนวัดยางช้าย ได้ดำเนินการตามโครงการส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน โรงเรียนวัดยางช้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง และตระหนักถึงความจำเป็นที่ต้องดำเนินการให้ความช่วยเหลือนักเรียนอย่างเร่งด่วนภายใต้สภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและหลากหลายในปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนดี มีความสุข มีความสามารถทางสติปัญญา ควบคู่ไปด้วยคุณธรรมจริยธรรม และสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ตลอดจนส่งเสริมครู ผู้ปกครองและเพื่อนนักเรียนด้วยกันให้มีศักยภาพในการร่วมกันดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ
    ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นกระบวนการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างมีขั้นตอน และมีระบบ กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายและพิจารณาเห็นว่า ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา มีความสำคัญมาก โดยครูมีความเข้มแข็ง มีความห่วงใยใส่ใจเอื้ออาทรศิษย์มากขึ้นโดยใช้จิตวิทยาในการดูแลเด็กนักเรียนทุกวัยจะทำให้ปัญหาเด็กและเยาวชนด้านต่าง ๆ เช่น ปัญหายาเสพติด ปัญหาการใช้ความรุนแรง ปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร รวมทั้งปัญหาทางด้านการเรียนเพื่อต้องการให้เด็ก และเยาวชนเป็นอนาคตที่ดีของชาติที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
    ๑.๒ สภาพ/วิธีการดำเนินงานในอดีต
    โรงเรียนวัดยางช้าย ได้ดำเนินงานในโครงการส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน โรงเรียนวัดยางช้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง มาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ และจากการประเมินโครงการ พบว่า การดำเนินการติดตามกิจกรรมระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนสามารถช่วยเหลือนักเรียนในการแก้ปัญหาในด้านต่าง ๆ เช่น ด้านการเรียน ความปลอดภัยในสังคม ปัญหายาเสพติด ปัญหาทางเพศ สิทธิเด็กและอื่น ๆ ได้ดี เพื่อให้นักเรียนมีคุณภาพที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย สังคมและสติปัญญา จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น เพื่อพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป

    ๑.๓ ลักษณะสำคัญของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices)
        โครงการส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน โรงเรียนวัดยางช้าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง เป็นรูปแบบการจัดกิจกรรมดำเนินการผ่านกิจกรรม ๕ กิจกรรม ประกอบด้วย
        ๑) กิจกรรมการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ดำเนินการเกี่ยวกับ การเก็บข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลสุขภาพ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถพิเศษ จุดเด่น จุดด้อยและการเยี่ยมบ้านนักเรียน
        ๒) กิจกรรมคัดกรองนักเรียน ดำเนินการเกี่ยวกับการการคัดกรองโดยการสัมภาษณ์นักเรียน สอบถาม ระเบียนสะสมและแบบประเมินในการรวบรวมข้อมูล
        ๓) กิจกรรมส่งเสริมพัฒนานักเรียน ดำเนินการเกี่ยวกับการการจัดให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม แนะแนว กิจกรรมสาธารณประโยชน์ กิจกรรมโฮมรูม (Home room) กิจกรรมประชุมผู้ปกครอง ชั้นเรียน/เครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนและกิจกรรมอบรมคุณธรรม
        ๔) กิจกรรมการป้องกันช่วยเหลือและแก้ปัญหา ดำเนินการเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมสอน ซ่อมเสริมนักเรียน กิจกรรมป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติดในโรงเรียน กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน กิจกรรมสื่อสารกับผู้ปกครองและจัดหาทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนยากจน
        ๕) กิจกรรมส่งต่อนักเรียน ดำเนินการเกี่ยวกับการการส่งต่อนักเรียนภายใน-ภายนอก

๒. วัตถุประสงค์
        ๑. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาในองค์รวม ทั้งด้านสติปัญญาและคุณธรรม อันจะนำไปสู่ความเจริญก้าวหน้าและความมั่นคงสงบสุขในสังคม
        ๒. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน เพื่อเสริมสร้างความเป็นคนดีมีความรู้ ความสามารถพัฒนาทางอารมณ์ และพัฒนาจริยธรรมทางสังคมที่ดีงาม
        ๓. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^