การพัฒนารูปแบบการสอนที่เน้นภาระงานเพื่อพัฒนาทักษะการเขียน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองเรือวิทยา จังหวัดขอนแก่น
ผู้ศึกษา นางสาววิลาสินี ชาติแท่น
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนหนองเรือวิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
วิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวทางในการพัฒนารูปแบบการสอนที่เน้นภาระงานเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) พัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบการสอนที่เน้นภาระงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนและหลังการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบการสอนที่เน้นภาระงาน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนที่เน้นภาระงานเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียหนองเรือวิทยา อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบการสอนที่เน้นภาระงาน จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 1 ชุด ซึ่งค่าความยากง่ายตั้งแต่ .23 –.77 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .39 –.79 และความเชื่อมั่น เท่ากับ .9340สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t–test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัญหาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ปัญหาที่พบส่วนใหญ่คือเรื่องของคำศัพท์ เช่น เขียนสะกดดคำไม่ถูกต้อง และการเรียงคำในประโยคไม่ถูกต้อง ซึ่งเกิดจากการเทียบเคียงประโยคกับภาษาไทย นักเรียนเขียนตัวอักษรภาษาอังกฤษไม่ถูกต้อง เนื่องจากตัวอักษรบางตัวมีลักษณะคล้ายกัน นักเรียนมีความเข้าใจ และจำโครงสร้างของประโยคคลาดเคลื่อน ไม่ถูกต้องตามหลักไวยกรณ์
2. แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบการสอนที่เน้นภาระงาน รายวิชาภาษาอังกฤษ 4 รหัสวิชา อ22102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองเรือวิทยา จังหวัดขอนแก่น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.37/80.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบการสอนที่เน้นภาระงาน จากการทำแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ หลังใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจากแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบการสอนที่เน้นภาระงาน พบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบการสอนที่เน้นภาระงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมเท่ากับ 4.39 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.27 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก