การพัฒนารูปแบบกระบวนการบริหารการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกัน
ของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านคำมืด
ชื่อผู้วิจัย นางพุทธรักษ์ สุดาทิพย์
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนบ้านคำมืด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานสภาพปัจจุบันปัญหาในการ
พัฒนารูปแบบกระบวนการบริหารการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกันของทุกกลุ่มสาระ
การเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านคำมืด 2) ออกแบบและพัฒนารูปแบบ
กระบวนการบริหารการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกันของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อพัฒนา
คุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านคำมืด 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบกระบวนการบริหารการจัดการ
เรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกันของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียน
บ้านคำมืด 4) ประเมินความพึงพอใจในการพัฒนารูปแบบกระบวนการบริหารการจัดการเรียนรู้
แบบบูรณาการร่วมกันของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านคำมืด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้จำนวน 69 คน ได้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 3 คน
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน ผู้ปกครอง จำนวน 29 คน (โดยกำหนดให้
นักเรียน 1 คน มีผู้ปกครอง 1 คน) กลุ่มตัวอย่าง ได้จากการเปิดตารางเครจซี่แอนด์มอร์แกน (บุญชม
ศรีสะอาด. 2560 : 45 ; อ้างอิงมาจาก Krejcie and Morgan. 1970) สุ่มโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบ
ง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม
แบบประเมินทักษะ และแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X)
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานสภาพปัจจุบันปัญหาในการพัฒนารูปแบบกระบวนการ
บริหารการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกันของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพ
การศึกษา โรงเรียนบ้านคำมืด จากการประเมินตนเอง พบว่า จุดที่ควรพัฒนาในด้านกระบวนการ
บริหารและการจัดการคือ การให้บริการสื่อเทคโนโลยีทางการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัด
ประสบการณ์ที่เหมาะสม และครูมีความต้องการที่จะพัฒนาตนเองในการพัฒนาทักษะในการ
ปฏิบัติงานให้เกิดการบูรณาการร่วมกันทุกกลุ่มสาระ การเรียนรู้เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงและ
พัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญให้เกิดประสิทธิภาพทางการศึกษาต่อไป
2. ผลการออกแบบและพัฒนารูปแบบกระบวนการบริหารการจัดการเรียนรู้
แบบบูรณาการร่วมกันของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านคำมืด
ได้รูปแบบกระบวนการบริหารการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกันของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ที่ผู้วิจัยประยุกต์ขึ้นใช้ชื่อเรียกว่า “PATLE Model” ซึ่งได้พัฒนาตาม
หลักการและแนวคิดการออกแบบตามรูปแบบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development)
และแนวคิดทฤษฎีรูปแบบของนักการศึกษา นักจิตวิทยา และนักวิชาการที่หลากหลาย โดยมี
องค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ในการ
ปฏิบัติงาน สิ่งสนับสนุน สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ และหลักการตอบสนอง โดยมีกระบวนการจัดการ
เรียนรู้ของรูปแบบ “PATLE Model” ได้แก่ P : Planning =การวางแผน A : Action =การปฏิบัติ
T : Test =ตรวจสอบผล L : Learning =การเรียนรู้E : Evaluation =การประเมินผล นำไป
ดำเนินการตามกระบวนการวิจัยรูปแบบโดยการจัดให้มีประชุมเชิงปฏิบัติการ และการดำเนินการจัด
กิจกรรมต่าง ๆ ตามโครงการที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการ ปีการศึกษา 2562 เพื่อใช้เป็นกิจกรรมใน
การพัฒนารูปแบบกระบวนการบริหารการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกันของทุกกลุ่มสาระ
การเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบ้านคำมืด และผลการประเมินความเหมาะสม
ของรูปแบบและความเป็นไปได้ของรูปแบบ ปรากฏว่า รูปแบบนี้มีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ใน
ระดับมาก (X = 4.41, S.D. = 0.54) และความเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X= 4.38,S.D. = 0.52)
3. ผลการใช้รูปแบบกระบวนการบริหารการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกันของ
ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านคำมืด ได้มีการนำรูปแบบไปใช้โดย
การจัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ และดำเนินการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ตามโครงการที่ได้กำหนดไว้ใน
แผนปฏิบัติการ ปีการศึกษา 2562 ให้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ผลการดำเนินการก่อนการพัฒนามีผลการทดลอง
ใช้โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (X = 3.10, S.D. = 0.64) หลังการดำเนินการจัดกิจกรรมตาม
โครงการต่าง ๆ แล้ว ผลการทดลองใช้โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X= 4.37, S.D. = 0.76)
4. ผลการประเมินความพึงพอใจในการพัฒนารูปแบบกระบวนการบริหารการจัดการ
เรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกันของ ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียน
บ้านคำมืด ปรากฏว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน
และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (X = 4.39, S.D = 0.78)