รายงานผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
โรงเรียนบ้านคำมืด
ชื่อผู้วิจัย นางพุทธรักษ์ สุดาทิพย์
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนบ้านคำมืด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านค ามืด ด้านบริบท 2) ประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านค ามืด ด้านปัจจัยเบื้องต้น 3) ประเมินโครงการยกระดับ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านค ามืด ด้านกระบวนการ และ 4) ประเมินโครงการ
ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านค ามืด ด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน
การประเมินโครงการในครั้งนี้จ านวน 74 คน ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จ านวน 4 คน
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จ านวน 8 คน ผู้ปกครองนักเรียน (โดยก าหนดนักเรียน 1 คน
ต่อผู้ปกครอง 1 คน) จ านวน 31 คน และนักเรียน จ านวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
โครงการ ได้แก่ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย (X) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. การประเมินความเหมาะสมในด้านบริบทของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านค ามืด ก ่อนการด าเนินงานของครูและบุคลากรทางการศึกษา
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นโดยรวมอยู ่ในระดับ
มากที่สุด (X= 4.51, S.D. = 1.05)
2. การประเมินความเหมาะสมในด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านค ามืด ก่อนด าเนินโครงการของครูและบุคลากรทางการ
ศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด (X= 4.53 , S.D. = 1.02)
3. การประเมินความเหมาะสมในด้านกระบวนการของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านค ามืด หลังด าเนินโครงการของครูและบุคลากรทางการ
ศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับ
มากที ่สุด (X= 4.55, S.D.= 1.02) และนักเรียน มีความคิดเห็นโดยรวมอยู ่ในระดับมากที ่สุด
(X= 4.54, S.D. = 1.01)
4. การประเมินความเหมาะสมในด้านผลผลิตของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านค ามืด หลังด าเนินโครงการของครูและบุคลากรทางการศึกษา
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นโดยรวมอยู ่ในระดับ
มากที่สุด (X= 4.54 ,S.D.= 1.04) และนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
(X= 4.55,S.D.= 1.02)