LASTEST NEWS

29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567

การพัฒนารูปแบบการบริหาร PLCP Model โรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์

usericon

ชื่อเรื่อง     : การพัฒนารูปแบบการบริหารโดยเน้นกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทาง
         วิชาชีพร่วมกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูและพัฒนา
         ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์
ผู้วิจัย : นางสาวเกื้อกชภรณ์ ขวัญทอง
ปีที่ทำวิจัย    : ปีการศึกษา 2563-2564

บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการทำวิจัยในครั้งนี้เพื่อ (1) พัฒนารูปแบบการบริหารโดยเน้นกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์ (2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารโดยเน้นกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์ และ (3) ประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน
นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อรูปแบบการบริหารโดยเน้นกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์ การพัฒนาการวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and development) โดยได้ดำเนินการกับกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครู จำนวน 42 คน และนักเรียน จำนวน 835 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบบันทึกข้อเสนอแนะประเด็นต่าง ๆ ตามหัวข้อของการพัฒนา เทปบันทึกการประชุม แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลแล้วสรุปเป็นประเด็น หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t – test)    
ผลการวิจัยพบว่า
1.    รูปแบบการบริหารโดยเน้นกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์ มีชื่อว่า Professional Learning Community ; Putting technology into learning enhancement (PLCP Model) มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการบริหาร สาระความรู้ ทักษะกระบวนการ สิ่งที่ส่งเสริมการบริหาร ระบบสังคม สิ่งสนับสนุน และหลักการตอบสนอง ซึ่งกระบวนการบริหารมี 2 กลยุทธ์ คือ 1) กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) และ 2) การใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ (Putting technology into learning enhancement : P)
2.    ผลการใช้รูปแบบการบริหาร PLCP Model ของโรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์ พบว่า 1) ครูได้รับการพัฒนา มีการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ ปรับเปลี่ยนวิธีการสอนร่วมกัน สามารถออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ได้หลากหลายขึ้น สอดคล้องกับสภาพปัจจุบันของโรงเรียนและนักเรียน มีการใช้กระบวนการกลุ่ม จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิด อภิปราย การแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ของนักเรียนมีการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน นอกจากนี้ยังพบว่าครูมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันมากขึ้น ในรูปแบบของกัลยาณมิตร ใช้เทคโนโลยีในการช่วยส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนให้มีคุณภาพและใช้ในการติดต่อสื่อสาร การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ในส่วนของการทำวิจัยในชั้นเรียนครูมีความกระตือรือร้น สนใจแสวงหาความรู้ และสามารถทำวิจัยในชั้นเรียนได้ร่วมกันทุกคน พร้อมนำผลการวิจัยไปใช้ในการแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2) นักเรียนได้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ เนื่องจากได้เรียนรู้ตามศักยภาพของตนเอง มีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเอง ได้คิด ลงมือปฏิบัติ ทำให้เกิดการเรียนรู้ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นตามลำดับ3) ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของโรงเรียนมากขึ้น ใส่ใจบุตรหลานด้านการเรียนมากขึ้น ซึ่งทางโรงเรียนได้มีการจัดประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แก้ไขปัญหาของนักเรียน โดยให้ผู้ปกครองได้พบปะพูดคุยกับครู ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และมีการระดมทรัพยากรจากแหล่งต่าง ๆ ในชุมชนมาใช้ในการจัดการศึกษา และเปิดโอกาสให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมใช้ประโยชน์จากอาคารสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ และบุคลากรของโรงเรียน โรงเรียนมีการประชาสัมพันธ์ข่าวสาร ข้อมูลแก่ชุมชนอย่างสม่ำเสมอ 4) โรงเรียนมีสื่อ/แหล่งเรียนรู้มากขึ้น ครูมีการผลิตและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนที่หลากหลายทั้งสื่อทำมือ และสื่อที่ใช้มัลติมีเดียในการพัฒนา ทั้งมีการใช้ระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตในการส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกับเทคโนโลยีสมาร์ทโฟน ทำให้มีการนำสื่อมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น ได้ทำการปรับปรุงและพัฒนาห้องปฏิบัติการต่าง ๆ ให้มีความสมบูรณ์ ความพร้อมในการจัดการเรียนการสอน พัฒนาห้องสมุด มีชีวิต ซึ่งมีทรัพยากรสารสนเทศที่หลากหลาย ทั้งด้านเอกสาร สิ่งพิมพ์ สามารถให้บริการได้อย่างทั่วถึง ให้บริการระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง โดยมีเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้บริการการศึกษาค้นคว้าของนักเรียน ด้วยระบบ Wireless LAN และมีการจัดเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับพิมพ์งานและสืบค้นข้อมูล
3.    ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการบริหาร PLCP Model ของโรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์ พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการพัฒนารูปแบบการบริหาร PLCP Model ของโรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์ อยู่ในระดับมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^